Cụ thể, máy bay Boeing B727-200 vốn thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), mang quốc tịch Campuchia với số hiệu đăng ký XU-RKJ, khai thác tuyến HAN-REP-HAN (Hà Nội-Siem Reap-Hà Nội) từ ngày 5-3-2007. Vì sự cố đã đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) từ ngày 1-5-2007.

Tại thời điểm đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã nhiều lần trao đổi với đại diện của hãng RKA về việc khắc phục sự cố và di dời máy bay. Tuy nhiên, RKA và các đối tác liên quan không thực hiện việc di chuyển máy bay cũng như không có liên hệ nào. Đến ngày 1-10-2014, Cục Hàng không đã ra thông báo yêu cầu nhận lại máy bay.

Hơn 1 tháng sau, vào ngày 11-11-2014, Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia đã phản hồi, thông báo giấy chứng nhận người khai thác máy bay (AOC) của hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA) đã bị thu hồi và máy bay B727-200 này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia từ ngày 13-10-2008. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam có thể được xử lý máy bay này theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Với tình trạng kỹ thuật của máy bay bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng, không thể phục hồi; máy bay không có lý lịch quản lý, không có hồ sơ bảo dưỡng và là tài sản đặc thù, chưa có tiền lệ, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam thuê tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá để xác định giá khởi điểm của tài sản bán đấu giá là máy bay với tình trạng kỹ thuật nêu trên.

Đặng Nhật