Đề nghị “xoá sổ’ trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài

Thứ Năm, 07/06/2018, 14:09
Với lý do người dân không sử dụng tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên (đặc biệt là khách du lịch, hành khách đi sân bay Nội Bài, nhân dân huyện Sóc Sơn) vẫn phải nộp tiền phí dịch vụ sử dụng đường bộ qua trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài, UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xem xét giải toả trạm này. 

UBND TP Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị Bộ này tổng hợp, báo cáo Thủ tướng xem xét giải tỏa trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài. 

Công văn nêu rõ, trên địa bàn TP hiện có 4 trạm thu phí tại các tuyến đường được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT do Bộ GTVT quản lý. Đó là trạm Pháp Vân-Cầu Giẽ; trạm cao tốc Hà Nội-Lào Cai; trạm cao tốc Hà Nội-Bắc Giang và trạm Bắc Thăng Long-Nội Bài. Như vậy, trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài không phải là trạm thu phí dịch vụ hoàn vốn của đường Võ Văn Kiệt, mà là hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). 

Người dân không sử dụng tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên (đặc biệt là khách du lịch, hành khách đi sân bay Nội Bài, nhân dân huyện Sóc Sơn) vẫn phải nộp tiền phí dịch vụ sử dụng đường bộ là không đúng, khiến cử tri Hà Nội bức xúc.

Trước đó, đầu năm 2013, Hà Nội cũng đã đề nghị Bộ GTVT dừng hoạt động trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài.

Đối với mức phí sử dụng đường bộ tại các dự án BOT, đa số người dân và doanh nghiệp đều phản ánh mức phí hiện nay cao, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, nhất là với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ.

Bên cạnh đó, các trạm thu phí hiện đang thu trực tiếp bằng tiền mặt, dẫn đến ùn tắc khi qua trạm, gây bức xúc cho người tham gia giao thông, đồng thời dễ dẫn đến thất thoát, thiếu minh bạch, khó kiểm soát, quản lý. 

Vì vậy, UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giải tỏa trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long-Nội Bài; với các trạm soát vé trên địa bàn Hà Nội, cần sớm đầu tư thiết bị để chuyển sang thu phí tự động không dừng nhằm tăng cường khả năng lưu thông, khắc phục ùn tắc và nâng cao hiệu quả quản lý. 

Công văn cũng đề nghị Bộ GTVT rà soát mức phí dịch vụ tại các dự án BOT để đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Trước đó, đầu năm 2013, Hà Nội cũng đã đề nghị Bộ GTVT dừng hoạt động trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài. 

Lý do Hà Nội đưa ra, đây là tuyến đường đối ngoại huyết mạch nối trung tâm TP với sân bay Nội Bài. Khách quốc tế vừa đến Việt Nam đã phải trải qua nhiều lần thu phí là hình ảnh không đẹp. Thời điểm đó, Bộ GTVT cho rằng, trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài thực hiện theo đúng Nghị định 18. Nếu dừng thu thì Nhà nước phải dùng ngân sách để mua lại trạm thu phí đó. 


NY
.
.
.