Cương quyết hơn với các đơn vị thi công để giảm ùn tắc

Thứ Hai, 14/09/2015, 08:25
Thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc liên tục gia tăng tại Hà Nội, chủ yếu do việc thi công các công trình giao thông lớn của thành phố. Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện trên các tuyến đường của thành phố có 21 điểm bị rào chắn thi công dự án, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm và vào những ngày mưa.


Ngoài chuyện diện tích mặt đường bị thu hẹp bởi công trình, thì sự thiếu trách nhiệm của đơn vị thi công cũng khiến tình trạng nghiêm trọng hơn, thậm chí còn gây tai nạn chết người.

Thống kê của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, hiện trên địa bàn TP đang có 17 công trình trọng điểm lớn đang thi công, chưa kể các công trình, dự án nhỏ. Đây là nguyên nhân chính gây ra ùn tắc, đặc biệt khi trời mưa, bởi 23 điểm dễ ngập úng 30 - 40cm, nếu xảy ra mưa to cục bộ. Những điểm “nghẽn” bức xúc nhất trên địa bàn Hà Nội hiện nay có thể kể đến trục Xuân Thuỷ - Cầu Giấy đang thi công dự án đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội, các lô cốt ở tuyến đường Nguyễn Trãi thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông.

Các đường dẫn cầu Vĩnh Tuy, Chương Dương cũng thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm. Theo ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông hiện gây ra 3 nút thắt ùn ứ nghiêm trọng. Hiện nay, Sở GTVT Hà Nội đã phân luồng bằng cách tổ chức giao thông cho xe tải, xe khách lưu thông theo hướng khác, nhưng tình trạng chưa mấy được cải thiện.

Nhiều lô cốt đang là nguyên nhân gây tắc đường tại Hà Nội. Ảnh: Bá Đô.

Theo Thượng tá Bùi Văn Tiến, Phó trưởng Công an quận Thanh Xuân: Trên trục đường Nguyễn Trãi, tại 2 điểm đang thi công là nút giao Thanh Xuân và nhà ga Đại học Quốc gia thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. “Chúng tôi đã họp với các đơn vị liên quan cùng Đội CSGT số 7 để xử lý tình trạng ùn tắc này. Nhưng, lực lượng Công an phường thì ít, lực lượng trật tự phường cũng mỏng, nên khá khó khăn trong việc huy động người tham gia phân luồng, đặc biệt vào giờ cao điểm”.

Do đó, Thượng tá Bùi Văn Tiến kiến nghị đơn vị thi công phải đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện đến đâu phải dỡ rào, hoàn trả mặt đường êm thuận đến đấy, để tận dụng diện tích cho người dân tham gia lưu thông.  Đặc biệt, tại nhiều điểm đang thi công, mặt đường vẫn còn tình trạng lồi lõm, không ít phương tiện đã gặp tai nạn, thậm chí chết người, cần các đơn vị thi công nhanh chóng khắc phục.

Ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi. Ảnh: VN.

Ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng nhận định việc tuân thủ chấp hành các biện pháp thi công của một số đơn vị thi công còn lỏng lẻo, chưa tận dụng triệt để thời gian để đẩy nhanh tiến độ thi công. Lực lượng Thanh tra GTVT đã nhắc nhở một số đơn vị thi công, nhưng chưa có cải thiện. Nhiều điểm thi công dù đã nhắc nhở chủ đầu tư phải đảm bảo mặt đường êm thuận, nhưng không thực hiện. Do vậy, ông Trần Đăng Hải kiến nghị, nếu đơn vị nào đã rào chắn mà không tổ chức thi công bên trong thì rút giấy phép, hoàn trả lại mặt đường cho người dân lưu thông. 

“Tại những điểm đã cấp phép cho các đơn vị thi công, nếu để xảy ra tình trạng mặt đường lồi lõm, gây tai nạn giao thông nghiêm trọng, thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tiến độ thi công chậm, dù Sở GTVT, lực lượng Công an TP đã vào cuộc, hỗ trợ cho các chủ đầu tư tại các nút giao trọng điểm thuộc dự án, nhưng dường như chủ đầu tư, đơn vị thi công chưa thấy được trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo giao thông”, Đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng phòng CSGT TP Hà Nội bày tỏ thái độ kiên quyết. Hiện, hàng ngày, Phòng CSGT Công an Hà Nội huy động khoảng 700 chiến sỹ, có mặt tại 340 nút giao thông trọng điểm để hướng dẫn giao thông, phân luồng.

 Từ nay đến cuối năm, tình hình giao thông trên địa bàn Thủ đô được dự báo sẽ còn khó khăn, vì nhiều sự kiện trọng đại của TP và đất nước, và lưu lượng tham gia giao thông về những tháng cuối năm cũng thường đông đúc hơn.

Do đó, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cũng kiến nghị Sở GTVT kiên quyết đình chỉ thi công đối với những đơn vị thi công vi phạm, đã nhắc nhở nhiều lần. Nếu vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, đề nghị khởi tố trước pháp luật. Nếu các đơn vị chỉ cố gắng “miệng” mà không có chuyển biến về hành động, thì không khắc phục được tình trạng này, gây vất vả cho lực lượng thực thi. Thêm vào đó, Phòng CSGT Hà Nội cũng kiến nghị nghiên cứu điều chỉnh lộ trình xe buýt, cấm taxi giờ cao điểm trên một số tuyến đường đang có dự án thi công, lưu lượng phương tiện đông, như Xuân Thủy- Cầu Giấy, Nguyễn Trãi. 

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện hứa sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng xem xét, nghiên cứu việc điều chỉnh này, đồng thời yêu cầu thanh tra GTVT tăng cường rà soát, kiểm tra việc thực hiện đảm bảo ATGT của các nhà thầu thi công. Việc thảm lại mặt đường êm thuận tại các điểm thi công phải hoàn thiện vào thứ 2 tuần tới. Tại các nút thắt đang thi công nhà ga Thanh Xuân, ga Hà Đông, ga Đại học Quốc gia, yêu cầu đơn vị thi công bắt đầu từ thứ 2 tuần tới phải mở rào chắn về ban ngày, chỉ được thi công vào ban đêm.

Hân Huyền
.
.
.