Tăng cường xử lý đua xe trái phép và xe vi phạm chở quá tải trọng

Thứ Tư, 30/12/2020, 15:16
CSGT toàn quốc ngoài tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý đua xe trái phép; xe vi phạm chở quá tải trọng còn được yêu cầu nâng cao quy trình, chế độ công tác, lễ tiết tác phong, văn hóa ứng xử và điều lệnh CAND trong khi trong hoạt động TTKS...

Trước tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn biến phức tạp, các vụ thanh thiếu niên tụ tập tổ chức đua xe trái phép, chạy xe lạng lách đánh võng, gây rối trật tự công cộng tại một số địa phương vẫn xảy ra; các phương tiện chở quá tải trọng ngang nhiên hoạt động trên một số tuyến quốc lộ, cá biệt có trường hợp còn hoán cải các xe container thành xe ben tự đổ để chở vật liệu xây dựng hoạt động trên tuyến đường Hồ Chí Minh, xe tải chở than, đất, đá quá tải trọng, không phủ bạt hoạt động trên tuyến QL17B…

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về khắc phục ngay tình trạng trên; đồng thời, nâng cao uy lực, hình ảnh đẹp của lực lượng CSGT, Cục CSGT vừa chỉ đạo lực lượng CSGT chủ động nắm chắc tình hình TTATGT trên tuyến, phân tích kỹ nguyên nhân, thời gian, tuyến, địa bàn xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng để xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát.

Đối với khung giờ thường xuyên xảy ra TNGT nghiêm trọng (từ 18h đến 22h), phải bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến, không được bỏ trống địa bàn, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây nên TNGT. Đồng thời tăng cường kiểm tra, đôn đốc, động viên khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác.

Về công tác phòng chống đua xe trái phép, Cục CSGT yêu cầu Công an các tỉnh, thành phố đánh giá, rút kinh nghiệm việc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về phòng, chống đua xe trái phép, từ khâu điều tra, nắm bắt tình hình, tuyên truyền, xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng, trang thiết bị phương tiện, trách nhiệm của các đơn vị. Trên cơ sở đó, bổ sung vào kế hoạch, phương án bố trí lực lượng, phương tiện cho phù hợp với tình hình thực tiễn, không để tình trạng tụ tập đua xe trái phép, chạy xe lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng tiếp tục tái diễn. 

Bên cạnh đó, chỉ đạo lực lượng CSGT chủ động phối hợp với các lực lượng Cảnh sát khác thực hiện tốt công tác nghiệp vụ ngay tại địa bàn cơ sở, nắm chắc thông tin trên các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook…), hệ thống camera giám sát an ninh, trật tự để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp tụ tập, điều khiển xe chạy tốc độ cao, nẹt pô, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép, không để bị động bất ngờ.

Khi xảy ra vụ việc tụ tập đông người đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, phải huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị, công cụ hỗ trợ… để ngăn chặn ngay từ đầu; trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm và tuyên truyền trên thông tin đại chúng để răn đe và phòng ngừa, giáo dục chung.

Để chấn chỉnh tình trạng xe chở quá tải trọng gây bức xúc trong dư luận, lực lượng CSGT cần chủ động nắm tình hình, xử lý nghiêm các phương tiện chở quá tải trọng trên tuyến, địa bàn quản lý, nhằm thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; khai thác tối đa thiết bị cân tải trọng xách tay được trang cấp, tập trung kiểm soát trên tuyến đường ra vào mỏ đá, cát, bến bãi, khu vực các công trình đang xây dựng, các tuyến quốc lộ trọng điểm; xử lý nghiêm theo quy định đối với các phương tiện tự ý hoán cải, thay đổi kết cấu phương tiện để chở quá tải trọng cho phép; khi xử lý phải sử dụng camera ghi lại hình ảnh các phương tiện vi phạm và yêu cầu chủ phương tiện hạ tải theo quy định; đồng thời, lập danh sách gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam để cảnh báo, kiểm tra chặt chẽ trước khi kiểm định.

P. Thuỷ
.
.
.