Tuy nhiên, kết quả đạt được còn rất thấp, do nhiều nguyên nhân như: Trình tự thủ tục pháp lý triển khai dự án phức tạp, kéo dài khiến nhà đầu tư mệt mỏi. Công tác giải phóng mặt bằng dự án gặp nhiều khó khăn; khả năng thu hồi vốn chậm do chỉ có 30% diện tích bãi đỗ xe tập trung được phép khai thác thương mại. 

Đặc biệt, TP còn thiếu quy hoạch giao thông tĩnh đầy đủ, bài bản. Đây là nguyên nhân khiến nhà đầu tư khi vào lập dự án lại vướng quy hoạch khác, bất ổn hay thiếu đồng bộ với hạ tầng giao thông; có nơi vị trí lại thiếu phù hợp, hấp dẫn nhà đầu tư... 

Chính sự thiếu hụt diện tích giao thông tĩnh này dẫn đến tình trạng các phương tiện đỗ bừa bãi trên lòng đường, vỉa hè; các bãi trông giữ xe tự phát mọc lên, gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Để tháo gỡ khó khăn cho các dự án giao thông tĩnh, Chủ tịch UBND đã yêu cầu công bố công khai toàn bộ danh mục dự án giao thông tĩnh của Thủ đô trong quý III để nhà đầu tư nắm được thông tin và lựa chọn. 

Các dự án này sẽ khắc phục tối đa những bất cập và bất ổn đối với các dự án bãi đỗ xe tập trung, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có thể triển khai được ngay. 

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng tính đến việc thu hồi vốn của nhà đầu tư khi tham gia dự án giao thông tĩnh. Việc không cho phép kinh doanh thương mại hoặc cho phép với tỷ lệ quá thấp sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng thu hồi vốn của nhà đầu tư. 

Do đó, chính quyền thành phố đã quan tâm cụ thể đến từng dự án, cho phép một tỷ lệ kinh doanh dịch vụ nhất định; cho nhà đầu tư được bán trọn gói vị trí đỗ xe (theo thời gian dự án) để nâng cao khả năng thu hồi vốn nhanh…

Ngọc Yến