Đồng Nai thành lập 2 tổ đặc biệt xử lý xe vi phạm dịp Tết

Chủ Nhật, 19/01/2020, 16:22
Khác với những dịp cao điểm Tết trước, dịp trước Tết Nguyên đán Canh Tý năm nay Công an Đồng Nai đã thành lập 2 tổ tuần tra, kiểm soát đặc biệt.

Mục đích của việc này là tập trung kiểm tra, xử lý những trường hợp xe tải và xe khách vi phạm về các quy định an toàn giao thông đường bộ qua địa bàn tỉnh Đồng Nai với tinh thần không có vùng cấm nể nang hay can thiệp của bất kỳ ai.

Hai tổ tuần tra, kiểm soát đặc biệt này sẽ chốt chặn, kiểm tra xử lý trên quốc lộ 1A ở 2 đầu cửa ngõ ra vào địa bàn tỉnh Đồng Nai; tổ số 1 sẽ đảm nhiệm việc tuần tra kiểm soát khu vực TP Biên Hòa và tổ số 2 thực hiện tuần tra, kiểm soát đặc biệt tại đoạn thuộc địa bàn huyện Xuân Lộc.

Tổ tuần tra đặc biệt đo nồng độ cồn 1 tài xế xe khách.

Qua những ngày đầu triển khai kiểm tra, xử lý của các tổ kiểm tra đặc biệt này đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Qua kiểm tra đã phát hiện hơn 260 trường hợp xe tải vi phạm với các lỗi chủ yếu như chở quá tải, chở quá khổ, đi vào đường cấm, hết hạn kiểm định.

Đơn cử như xe tải biển số 63C- 034.26 do tài xế Nguyễn Đình Trạng điều khiển chở cám chăn nuôi lưu thông trên quốc lộ 1A đoạn qua TP Biên Hòa khi bị tổ tuần tra, kiểm soát đặc biệt dừng xe đã phát hiện xe chở quá tải trọng đến 150%.

Theo tài xế Trạng, do cận Tết hàng quá nhiều, thời gian giáp Tết không đủ để chạy nhiều chuyến nên anh và nhà xe quyết đĩnh chở thêm hàng những chuyến cuối năm. Tuy nhiên, với việc chở quá tải vượt quá quy định như trên thì cả chủ xe và tài xế đã bị lập biên bản xử phạt tổng số tiền lên tới hơn 40 triệu đồng.

Sau vụ việc, tài xế Trạng cho biết, anh cảm thấy rất hối hận vì lúc đầu nghĩ đơn giản nên làm liều chở nốt chuyển hàng cuối năm kiếm thêm ít tiền lo Tết cho gia đình. Giờ bị xử phạt nặng xem như năm nay phải đón Tết buồn.

Theo Trung tá Trương Thành Thảo, Tổ trưởng tổ kiểm tra đặc biệt số 1, để phát hiện những xe chở quá tải quá khổ thời điểm cận Tết thực sự cũng rất khó khăn do đa số các xe chở hàng quá tải đều có một số đối tượng đi xe máy trước để dò Cảnh sát giao thông chốt chặn hay không hòng né tránh. Do đó, tổ tuần tra kiểm soát đặc biệt vừa phải mặc trang phục vừa phải cải trang theo dõi các xe quá tải. Sau đó các chiến sĩ cải trang liên lạc với các chiễn sĩ mặc trang phục qua bộ đàm kịp thời chốt chặn chặn kiểm tra xử lý các xe vi phạm này.  

Tổ tuần tra đặc biệt xử lý xe khách vi phạm.

Thời điểm cận Tết cũng là cao điểm nhất trong năm về lượng xe khách lưu thông trên quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai khi hàng triệu công nhân lao động từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai về khu vực miền Trung và phía Bắc đón tết. Để đảm bảo TTATGT trên địa bàn, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông tổ chức lực lượng tuần tra trên toàn tuyến quốc lộ 1A, hỗ trợ cùng 2 đội tuần tra kiểm tra đặc biệt để xử lý xe khách vi phạm.

Theo đó trong những ngày cao điểm từ 20 đến 29 tháng Chạp, 2 tổ tuần tra kiểm soát đặc biệt đã bố trí phân công kíp trực 24/24 giờ để kiểm tra xử lý xe chở khách. Đến chiều 19-1 tức ngày 25 Tết đã có hàng trăm xe khách vi phạm các quy định an toàn giao thông khi chở khách và bị lập biên bản xử phạt theo quy định. Trong đó chủ yếu là xe khách vi phạm về chở số lượng người quá quy định, chở hàng hóa dưới gầm, trên trần xe khách cồng kềnh không đảm bảo an toàn giao thông, an toàn phòng cháy chữa cháy, dừng đón khách không đúng quy định và vi phạm về nồng độ cồn.

Trường hợp xe khách biển số 29B-507.64 đã bị lực lượng tổ kiểm tra đặc biệt Công an giao thông Đồng Nai xử phạt về các lỗi dừng đón khách không đúng quy định, chở hàng hóa cồng kềnh. Khi bị kiểm tra và xử phạt, tài xế Lê Tiến Dũng cho biết do ngày Tết nên tranh thủ lấy xe hợp đồng của công ty ra chạy mấy chuyến đưa công nhân lao động từ Nam ra Bắc đón Tết. Do chuẩn bị không chu đáo cho chuyến xe đường dài nên đã để xảy ra một số lỗi vi phạm về an toàn giao thông; bị kiểm tra xử phạt thì cũng phải chấp nhận.

Tính đến chiều 25 tháng Chạp, 2 tổ tuần tra kiểm soát đặc biệt của Công an Giao thông Đồng Nai đã phát hiện và lập biên bản xử phạt hơn 500 trường hợp xe tải và xe khách vi phạm các quy định an toàn giao thông đường bộ với số tiền xử phạt lên tới hơn 7 tỷ đồng.

Trung tá Trần Trọng Thủy, Phó Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Đồng Nai cho biết số tiền xử phạt trong 10 ngày ra quân do 2 tổ kiểm tra đặc biệt thực hiện được xem là số tiền phạt rất lớn chỉ trong một thời gian ngắn. Điều này cho thấy hiệu quả kiểm tra xử lý của 2 tổ kiểm tra đặc biệt đã được thực hiện một cách nghiêm túc và hết sức minh bạch.

Theo Trung tá Trần Trọng Thủy, ngay từ đầu thành lập, lãnh đạo phòng đã quán triệt tinh thần của Ban giám đốc đối với 2 tổ kiểm tra đặc biệt này là phải xử lý xe vi phạm không có vùng cấm, kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của luật giao thông đường bộ. Đồng thời sẽ tiếp tục xử lý các trường hợp vi phạm trước trong và sau Tết Nguyên đán.

Bảo Sơn
.
.
.