Còn nhiều bất cập trong kiểm soát vi phạm nồng độ cồn

Thứ Tư, 24/12/2014, 08:25
Năm 2014, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hải Phòng kiểm tra, xử lý 1.696 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (532 lượt lái xe ôtô và 1.164 lượt người lái xe môtô), xử phạt 3,4 tỷ đồng (chiếm 17% về số vi phạm TTATGT và chiếm 7% về số tiền).
>>Vẫn tiềm ẩn nỗi lo về vi phạm, TNGT

Trên thực tế, việc xử lý hành chính người vi phạm về nồng độ cồn trong máu hoặc trong khí thở vượt quá ngưỡng cho phép còn hạn chế, chiếm tỷ lệ thấp trong các lỗi vi phạm.

Hiện nay, trên một số tuyến đường tại Hải Phòng xuất hiện nhiều quán nhậu vỉa hè. Dạo qua tuyến đường Lạch Tray (quận Ngô Quyền), từ 15h chiều, hàng trăm hàng quán chen chúc căng bạt, ô dù, kê bàn ghế, lấn chiếm vỉa hè bán rượu, bia, đồ nhậu phục vụ khách.

Trên đường Nguyễn Văn Linh (quận Lê Chân) cũng có hàng chục nhà hàng mọc lên. Tiếp đó là các phương tiện của khách hàng để tràn lan, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, cản trở giao thông. Tuyến đường Lê Hồng Phong (quận Ngô Quyền), bên cạnh các nhà hàng là các quán bình dân như: bia, mực nướng, thịt cầy, lẩu… phục vụ cả ngày. Tuyến đại lộ Tôn Đức Thắng (quận Lê Chân), quán rượu, bia mọc lên san sát lấn chiếm lối vào cổng chính trường học. Quán rượu, bia chiếm dụng khu vực trước Bến xe Niệm Nghĩa vào các buổi tối...

Dạo quanh qua các tuyến đường khu vực nội thành vào buổi tối, các nhà hàng, quán nhậu đều chật kín ôtô, xe máy. Để khuyến khích khách uống thêm bia, rượu, các nhân viên tiếp thị các hãng rượu, bia tại các quán nhậu, nhà hàng tỏa đi khắp nơi, đến từng bàn mời chào, quảng cáo trực tiếp với khách.

CSGT TP Hải Phòng kiểm tra nồng độ cồn của lái xe.

Theo các cơ quan chức năng như: CSGT, CSTT, Thanh tra giao thông, việc triển khai lực lượng chốt chặn, kiểm tra xử phạt khách nhậu quá đà từ quán nhậu, nhà hàng ra tham gia giao thông không khó. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố có hàng nghìn quán nhậu, nhà hàng, vũ trường, quán bar nên lực lượng chuyên trách không đủ quân số để đồng loạt dàn quân chốt chặn, kiểm tra xử lý. Nếu chỉ xử lý tại một số nhà hàng sẽ phát sinh phức tạp, tiêu cực. Mặc dù, chế tài xử phạt người sử dụng rượu, bia (đối với lái xe ôtô), có nồng độ cồn trong máu cao hơn mức độ cho phép (đối với người điều khiển môtô, xe gắn máy) rất nghiêm khắc so với những lỗi vi phạm khác nhưng việc thực hiện đang gặp nhiều khó khăn.

Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn thành 2 mức đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy và 3 mức đối với người điều khiển xe ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng. Mức phạt cao nhất là “Phạt tiền từ 4-6 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 60 ngày và tạm giữ phương tiện đến 10 ngày đối với người điều khiển xe ôtô; phạt tiền từ 500 nghìn đồng - 1 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày và tạm giữ phương tiện đến 10 ngày đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy…”.

Tại Hải Phòng, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an thành phố là đơn vị được trang bị máy móc, thiết bị thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý lỗi vi phạm về nồng độ cồn đối với tham gia giao thông. Các đơn vị Công an quận, huyện và phòng nghiệp vụ khác chưa thể thực hiện được nhiệm vụ kiểm tra xử lý lỗi vi phạm này vì chưa được trang bị máy móc, tập huấn nghiệp vụ.

Theo các cán bộ chiến sỹ CSGT làm nhiệm vụ trên các tuyến giao thông, trong khi thực hiện nhiệm vụ xử lý lỗi vi phạm về nồng độ cồn gặp không ít khó khăn. Trước hết, tập quán nấu rượu, uống rượu, bia trở thành thói quen lâu đời ở nước ta. Do đó, trong sinh hoạt ăn uống, trong các nghi thức hiếu, hỉ; lễ, Tết đều khó có thể tránh được tục lệ uống rượu, bia. Về chủ quan, máy móc thiết bị phục vụ nhiệm vụ này còn thiếu thốn, ít thông dụng. Việc thực hiện xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người  điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ đạt kết quả chưa cao, chưa tương xứng với tỷ lệ vi phạm thực tế.

Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hải Phòng, hành vi điều khiển ôtô, xe gắn máy trong người đã có rượu bia vượt quá mức cho phép là rất nguy hiểm. Đây là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT. Được biết, đơn vị vừa triển khai kế hoạch kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn với người điều khiển xe cơ giới đường bộ cuối năm 2014 và Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Theo đó, lực lượng CSGT sẽ tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm của thành phố, những nơi thường xảy ra TNGT. Đặc biệt là các khu vực có nhiều nhà hàng, khách sạn, trung tâm vui chơi giải trí. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông… các nguy cơ gây tai nạn và hậu quả TNGT do lái xe uống rượu, bia với nhiều hình thức.

Đăng Hùng
.
.
.