Chủ đầu tư BOT Cai Lậy: Chưa nghĩ đến việc dời trạm thu phí vào đường tránh (!)
- BOT Cai Lậy chuẩn bị tiền 100 đồng để trả lại tài xế
- Bộ GTVT sẽ "tuyên truyền" để giải quyết vấn đề BOT Cai Lậy?
- BOT Cai Lậy tạm ngưng thu phí, cáo buộc có “tài xế kích động”
Sau ba tháng tạm ngưng (từ ngày 15-8), 9h sáng 30-11, BOT Cai Lậy chính thức thu phí trở lại. Như Báo CAND đã đưa tin, ngay trong ngày thu phí đầu tiên (30-11), BOT Cai Lậy bị một số tài xế sử dụng tiền lẻ gây áp lực, cho phương tiện “nêm chặt” các làn thu phí dẫn đến ùn tắc giao thông cục bộ trên tuyến QL1. Trong chiều cùng ngày, BOT Cai Lậy phải hai lần tạm ngưng hoạt động thu phí.
Hai trường hợp tài xế có hành vi quá khích cản trở giao thông và không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng CSGT, bị Cảnh sát cơ động mời về trụ sở Công an huyện Cai Lậy làm việc nhưng sau đó, cả hai đã được cho về nhà. Đến tối 30-11, hoạt động thu phí trở lại bình thường.
BOT Cai Lậy hỗn loạn vào chiều 30-11. |
Tuy nhiên đến khoảng 1h sáng 1-12, nhiều tài xế xe ôtô du lịch đồng loạt cho phương tiện di chuyển vào các thu phí, sử dụng tiền lẻ mua vé qua trạm.
Các tài xế luôn trả thừa tiền mua vé qua trạm khoảng 100 đồng và yêu cầu nhân viên phải trả lại tiền thừa đúng số tiền này. Xe mua vé 25.000 đồng, tài xế đưa 24.000 đồng và 1 tờ mệnh giá 500 đồng và 3 tờ mệnh giá 200 đồng, buộc nhân viên phải trả 100 đồng. Khi chưa nhận được tiền thừa, các tài xế nhất quyết không cho phương tiện qua trạm, dù được lực lượng chức năng nhiều lần nhắc nhở cho phương tiện di chuyển ra khỏi làn thu phí để giải phóng ùn tắc.
Sự việc kéo dài cả tiếng đồng hồ, khiến tình trạng ùn ứ giao thông trên QL1 diễn ra nghiêm trọng và kéo dài. Đến 2h30 ngày 1-12, BOT Cai Lậy buộc phải xả trạm. Cho đến chiều cùng ngày, BOT Cai Lậy vẫn không có thông báo khi nào mới thu phí trở lại.
Các tài xế cho rằng, dù BOT Cai Lậy giảm phí khoảng 30%, giảm 100% cho các chủ sở hữu phươmg tiện không kinh doanh vận tải ngụ 4 xã thuộc địa bàn Cai Lậy, nhưng họ vẫn phản đối. Những tài xế này cho rằng, vị trí đặt trạm thu phí trên QL1, tuyến giao thông huyết mạch từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh thành đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại là không phù hợp.
Trong chiều 1-12, chủ đầu tư BOT Cai Lậy đã làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) và ngành chức chức năng tỉnh Tiền Giang về các vấn đề liên quan xảy ra tại BOT Cai Lậy. “Chủ đầu tư đang báo cáo với Bộ trưởng Bộ GTVT và các cơ quan chức năng xử lý các hoạt động liên quan đến BOT Cai Lậy”, đại diện BOT Cai Lậy cho hay.
Ông Lưu Văn Hào, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang - chủ đầu tư BOT Cai Lậy cũng khẳng định, chủ đầu tư chưa nghĩ đến việc dời trạm thu phí vào đường tránh. Việc đặt trạm thu phí trên QL1 được Bộ GTVT đồng ý, chỉ định. Chủ đầu tư sẽ duy trì việc thu phí ổn định, nếu ùn tắc thì xả trạm, khi nào thông thoáng sẽ thu trở lại.