Theo đó, chỉ tính riêng trong khoảng thời gian gần 2 tháng đầu năm (từ 1/1/2020-24/2/2020), Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận được văn bản đề nghị chặn đăng kiểm đối với hơn 3.700 xe.

Trong năm 2019, có khoảng hơn 7.000 xe bị chặn đăng kiểm nhưng đến thời điểm ngày 24/2/2020 thì số xe chưa thực hiện nghĩa vụ còn khoảng 3.000 trường hợp và cũng bị đề nghị chặn đăng kiểm, nâng tổng số xe bị chặn hiện nay lên hơn 6.700 xe.

Các đề nghị chặn đăng kiểm chủ yếu được gửi từ Thanh tra Sở GTVT, Phòng CSGT các địa phương; trong đó, khoảng 89% bị “phạt nguội” nhưng chưa chấp hành xử phạt.

Các phương tiện chậm vi phạm giao thông nếu không nộp phạt sẽ bị gửi thông báo để chặn đăng kiểm.

Trước đây các trường hợp bị chặn đăng kiểm đều không được tiếp nhận kiểm định cho đến khi nộp phạt xong. Tuy nhiên, từ 1/1/2020, theo Nghị định 100/2019 của Chính phủ, trường hợp chưa nộp phạt vẫn được tiếp nhận kiểm định nhưng chỉ cấp Giấy chứng nhận, Tem đăng kiểm thời hạn 15 ngày và không giới hạn số lần đăng kiểm. Trường hợp nộp phạt xong được kiểm định, cấp chứng nhận đăng kiểm theo đúng chu kỳ phương tiện.

Khoản 12 Điều 30 Nghị định 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Trường hợp quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm được ghi trong biên bản vi phạm hành chính hoặc văn bản thông báo của người có thẩm quyền xử phạt mà chủ phương tiện (xe ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe máy chuyên dùng) vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết, thì người có thẩm quyền xử phạt gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định.

Khi phương tiện đến kiểm định, cơ quan đăng kiểm thông báo cho người đưa phương tiện đến kiểm định biết về việc vi phạm, thực hiện kiểm định theo quy định đối với phương tiện, cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thời hạn hiệu lực là 15 ngày.

Thi Vân