Cấp bách khắc phục “điểm đen” tại đoạn đường “tử thần”

Chủ Nhật, 19/08/2018, 10:01
Quốc lộ 5 đoạn qua TP Hải Phòng bắt đầu từ cầu vượt Quán Toan đến Nhà máy DAP (km 86+600 đến km 113+252) dài 26,6km có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông dày đặc 24/24 giờ. Đặc biệt, các loại xe tải hạng nặng, xe container di chuyển trong giờ cao điểm tại các nút giao cắt, nhất là những đoạn đi qua nội đô, Khu công nghiệp... thường xuyên gây ùn tắc, xuất hiện nhiều điểm đen tai nạn giao thông.

Thậm chí có đoạn được người dân đặt tên là “đoạn đường tử thần” vì liên tục xảy ra các vụ va chạm giao thông khiến nhiều người tử vong.

Trong năm 2017, trên đoạn tuyến này đã xảy ra 25 vụ, làm chết 21 người (chiếm 24% số người chết trên địa bàn TP). 7 tháng đầu năm 2018, toàn thành phố xảy ra 58 vụ tai nạn giao thông, làm chết 48 người, bị thương 27 người. Trong đó, số vụ xảy ra trên đoạn tuyến trên chiếm tỉ lệ không nhỏ.

Gần đây nhất, vào 10h ngày 11-8, tại khu vực gần cửa số nhà 1107, Nguyễn Văn Linh, thuộc địa bàn xã An Đồng, huyện  An Dương, xe đầu kéo BKS 34C-069.05, kéo somiromooc BKS 34R-006.20 do lái xe Vũ Xuân Quyết (trú tại phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương) điều khiển đã va chạm với xe máy BKS 16M4-2239 khiến một phụ nữ tử vong.

Đoạn tuyến QL5 qua nội đô thường xuyên ùn tắc.

Trước đó, ngày 9-5, trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, hướng từ cầu vượt BigC xuống cảng Chùa Vẽ, hai xe tải biển kiểm soát 15C-18495 kéo rơ mooc 15R-100.81 do Lê Văn Thủy (SN 1982) điều khiển và xe 15C-25249, rơ mooc 15R – 025.79 do Lê Thế Anh (SN 1984) điều khiển va chạm bốc cháy làm hai người tử vong.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hải Phòng cho biết, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên đoạn tuyến này, đơn vị bố trí 1 trạm và 2 đội công tác phối hợp với Công an địa phương liên tục tuần tra, kiểm soát, chốt điểm, xử lý vi phạm. Vào các giờ cao điểm tại các khu vực có điểm giao cắt, đơn vị phải tăng cường cán bộ chiến sỹ điều phối giao thông.

Nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng là do cơ sở hạ tầng giao thông nhiều đoạn đã xuống cấp do xe chở hàng nặng gây ra mà chưa được sửa chữa kịp thời; ý thức của người tham gia giao thông chưa cao; các phương tiện vận tải, nhất là xe container có mật độ dày đặc, nhiều khi kéo dài hàng vài ki-lô-mét, nhiều lái xe chạy quá tốc độ, lấn làn, gây ùn tắc, tai nạn, nhiều điểm cắt ngang quốc lộ ở các khu dân cư đông người…

Trong 7 tháng đầu năm 2018, lực lượng CSGT cùng các lực lượng chức năng thành phố đã xử lý 50.641 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, phạt tiền gần 38,6 tỷ đồng; tước hơn 3.398 giấy phép lái xe các loại, tạm giữ gần 4.582 phương tiện. Số phương tiện vi phạm bị xử lý trên đoạn tuyến trên chiếm tỉ lệ khá cao.

Về công tác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, TP Hải Phòng đã đầu tư kinh phí để xây dựng cầu vượt đường Lê Hồng Phong và cầu vượt đường Nguyễn Bỉnh Khiêm; cải tạo, nâng cấp, mở rộng QL5 đoạn từ km 104+635 đến km 113+252, đồng thời bố trí kinh phí để xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến... Tuy nhiên, đối với đoạn tuyến quốc lộ đi qua đô thị như trên đang có sự chồng chéo về quản lý nhà nước giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Hải Phòng.

Vì vậy, để thống nhất công tác quản lý nhà nước, nguồn vốn đầu tư bảo trì và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải điều chuyển đoạn tuyến trên thành đường địa phương cho TP quản lý và tổ chức giao thông.

Đồng thời, TP Hải Phòng cũng đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Phát triển giao thông đô thị, trong đó có tuyến đường Bắc Sơn – Nam Hải, dự kiến hoàn thành trong năm 2018. Cũng trong thời gian tới, TP Hải Phòng sẽ phân luồng cho các phương tiện vận tải lưu thông theo tuyến đường trên và đường ôtô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để thay thế đoạn tuyến QL5 nêu trên. 

Văn Thịnh
.
.
.