Dự án hiện đã giải phóng được 28/30km, còn 5% trên tuyến đường cao tốc bị vướng không thi công được do các công trình hạ tầng kỹ thuật do địa phương chưa bàn giao. 

Theo cam kết ban đầu của thành phố Hà Nội, tháng 6-2016 dự án sẽ được bàn giao đất công và đất ruộng, tháng 9-2016 bàn giao đất thổ cư (tổng số hộ bị ảnh hưởng về đất ở là 218 hộ, đến nay vẫn còn 125 hộ dân chưa đền bù) và phía nhà đầu tư đã xây dựng được 3/5 khu tái định cư. 

Bên cạnh đó, để cho phương tiện đi lại trên tuyến thông suốt và an toàn, nhà đầu tư đã xin ý kiến Bộ Giao thông Vận tải cho sơn tạm vạch đứt và bổ sung biển báo với kinh phí 2,5 tỷ đồng ở những đoạn đường đã thi công giai đoạn 2 nhằm cảnh báo phương tiện có thể đi vào, tránh ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán tới đây. 

Sau này, khi tuyến đường xong sẽ bổ sung thêm đinh phản quang, đồng thời khi giải phóng xong mặt bằng, nhà thầu thi công bù vênh và thảm lớp polyme bê tông nhựa rỗng. Đây là công nghệ của Nhật Bản lần đầu tiên áp dụng cho một tuyến đường cao tốc tại Việt Nam. 

Phạm Huyền