Cụ thể cao tốc Hạ Long - Vân Đồn là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường mới theo hình thức BOT, tổng mức hơn 12.000 tỷ đồng, do Công ty CP BOT Biên Cương làm chủ đầu tư. Đến nay sau gần 3 từ ngày khởi công dự án đã hoàn thành thi công, thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 12 - 2018.

Trạm thu phí đã được vận hành thử nghiệm đảm bảo yêu cầu

Đến ngày 23 – 1 vừa qua, chủ đầu tư dự án đã tổ chức vận hành thử nghiệm các trạm thu phí. Toàn tuyến có 4 trạm thu phí, 2 trạm chính tại đầu và cuối tuyến với 8 cửa soát vé, 2 trạm thu phí phụ tại các nút giao ra, vào cao tốc với 6 cửa soát vé, tại các trạm đều được trang bị cửa thu phí tự động.

Tiếp đến ngày 26 - 1, Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã tiến hành nghiệm thu Dự án với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ GTVT và tỉnh Quảng Ninh. Sau khi kiểm tra thực tế dự án và nghe báo cáo của chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn kiểm định…, Hội đồng đã thống nhất nghiệm thu, chính thức đưa cao tốc Hạ Long – Vân Đồn vào khai thác có điều kiện.

Tuy nhiên Hội đồng nghiệm thu cũng lưu ý trong thời gian từ nay đến hết tháng 1, chủ đầu tư phải hoàn thiện phương án đảm bảo ATGT, thành lập trung tâm điều hành cao tốc... Bên cạnh đó do tuyến đường mới, để lái xe quen đường sẽ giảm tốc độ khai thác xuống thấp hơn tốc độ thiết kế 100km/h.

 Chủ đầu tư cũng phải khẩn trương hoàn thành phương án tổ chức giao thông trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Đối với những tồn tại còn lại, đặc biệt các yếu tố kỹ thuật về xử lý sạt trượt, cần xử lý dứt điểm trong quý I/2019.

Được biết cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có 5 mức thu phí với từng nhóm phương tiện, mức phí cơ sở theo phê duyệt từ Bộ GTVT là 2.100 đồng/km áp dụng cho 53,6km đầu tư theo hình thức BOT. Đối với dự án thành phần dài 6km từ cầu Cẩm Hải (Cẩm Phả) - Vân Đồn đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách sẽ không thu phí.

Khi hoàn thành đưa vào sử dụng, cao tốc này sẽ thông tuyến với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh, rút ngắn thời gian di chuyển bằng ô tô từ Hà Nội về Vân Đồn là 6 tiếng như trước đây giờ chỉ còn 2 tiếng. Đây là công trình trọng điểm góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh.

Đối với những tồn tại còn lại, đặc biệt các yếu tố kỹ thuật về xử lý sạt trượt, Hội đồng nghiệm thu yêu cầu chủ đầu từ phải xử lý dứt điểm trong quý I năm nay…
V.Huy