Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh thông xe, khánh thành cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối hai đường cao tốc

Chủ Nhật, 27/01/2019, 00:08
Sáng 26-1 tại Hưng Yên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Lễ khánh thành và chính thức phát lệnh thông xe, cắt băng khánh thành cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Cùng dự có Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an. Tới dự còn có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hà Nam.


Phát lệnh thông xe và cắt băng khánh thành cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ phấn khởi và cho rằng: đây là công trình có tầm quan trọng như gạch ngang của chữ A để kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của khu vực và của cả nước.       

Thủ tướng nhấn mạnh: công trình này không những mang ý nghĩa trong phát triển hạ tầng giao thông, tạo huyết mạch quan trọng kết nối 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam, mà còn mang tầm chiến lược, đưa năng suất lao động của các địa phương, vùng kinh tế nhanh hơn, xích lại gần nhau hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đại diện các bộ, ngành, địa phương cắt băng khánh thành công trình. Ảnh: TTXVN

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương Đảng bộ, chính quyền, nhân dân 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam, Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị tư vấn thi công đã quyết liệt chỉ đạo kịp thời, đảm bảo chất lượng công trình vượt thời gian 5 tháng.

Thủ tướng đánh giá cao sự đóng góp của người dân 2 địa phương Hưng Yên và Hà Nam đã có tới 6.000 hộ di dời để làm tuyến đường quan trọng. Hai tỉnh đã có nhiều cố gắng trong giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư để người dân an tâm ổn định cuộc sống.          

Với công trình sau khi đi vào hoạt động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý 2 tỉnh và Bộ Giao thông Vận tải chấp hành nghiêm quy định pháp luật trong quản lý khai thác, bảo vệ, vận hành công trình thông suốt hiệu quả. Tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phụ trợ, nghiên cứu tìm kiếm nguồn vốn giai đoạn 2 để đảm bảo khai thác tốt và phát huy hiệu quả dự án.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương đặc biệt lưu ý vấn đề bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xử lý nghiêm các vi phạm; có tuyến đường rồi phải giảm tai nạn giao thông hơn khi chưa có đường. Đây là vấn đề cấp thiết với các địa phương và cơ quan chức năng.           

Để khai thác lợi thế của công trình, Thủ tướng cho rằng, hai bên tuyến đường nối 2 cao tốc cần có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đô thị hiện đại, để Hà Nam và Hưng Yên có sức bật mới khi có giao thông thuận lợi. Đồng thời, các địa phương phải tạo điều kiện tốt nhất cho người dân có khu tái định cư tốt hơn hoặc bằng đất nhường cho dự án giao thông.        

Dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có chiều dài gần 48km, được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quyết định đầu tư vào đầu năm 2011.        

Đối với cầu Hưng Hà vượt sông Hồng là công trình tạo điểm nhấn đặc biệt trên tuyến đường nối hai cao tốc hiện đại nhất Việt Nam. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực, có bề rộng 22,5m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.

Cầu có 41 nhịp, kết cấu nhịp chính dùng dầm hộp liên tục bằng BTCT dự ứng lực với chiều dài 645m. Kết cấu nhịp dẫn dùng dầm Super-T BTCT dự ứng lực. Mố và trụ cầu bằng bê tông cốt thép trên móng cọc khoan nhồi D=1,5m và D=2,0m.              

Dự án với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Đến nay dự án đã hoàn thành đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, các điều kiện về an toàn giao thông và vượt tiến độ về đích trước 5 tháng so với yêu cầu.

PV (Theo TTXVN)
.
.
.