Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, nhất là tai nạn liên quan đến xe chở khách, xe tải nặng, tai nạn do lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy gây nên. 

Đơn cử như vụ tai nạn giao thông lái xe container dương tính với ma tuý đâm vào 21 xe máy đang dừng chờ đèn đỏ ở Long An gày 2-1-2019 làm chết 4 người, bị thương 19 người, vụ lái xe tải có ma tuý đâm vào đoàn người đi viếng nghĩa trang ở Hải Dương làm chết 8 người, bị thương 7 người gày 21-1-2019...

Một hoạt động tuyên truyền đã uống rượu bia thì không lái xe

Ông Hùng cũng chỉ ra việc kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy, chất kích thích đa phần chỉ phụ thuộc vào hoạt động tuần tra, kiểm soát của CSGT và các đợt khám sức khoẻ bắt buộc tập trung do ngành Giao thông Vận tải, Y tế thực hiện, tỷ lệ còn thấp so với thực tế; tình trạng chủ xe khoán trắng cho lái xe thông qua doanh thu theo đầu phương tiện vẫn còn phổ biến, đặc biệt là đối với lái xe ôtô tải. 

Đưa ra các giải pháp trong thời gian tới, theo ông Hùng, Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt theo hướng tăng nặng chế tài xử phạt đối với lái xe vi phạm về ma tuý, nồng độ cồn và các hành vi uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn giao thông. 

Bộ Công an đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tuần tra tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, đặc biệt tập trung vào các hành vi lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý…


Phạm Huyền