Bộ Công an kiến nghị không tịch thu phương tiện của lái xe vi phạm nồng độ cồn

Thứ Năm, 02/04/2015, 09:36
Bộ Công an vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải, nêu rõ ý kiến về việc thực hiện xử lí vi phạm hành chính theo đề nghị của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong đó đồng tình trong việc tăng cường các giải pháp mạnh để làm giảm TNGT, tăng mức tiền phạt đối với các hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao tai nạn giao thông, tăng thời gian tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe và áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giữ phương tiện đến 7 ngày.

Tuy nhiên, đối với đề xuất tịch thu phương tiện của người vi phạm nồng độ cồn, Bộ Công an đề nghị cần cân nhắc kỹ vì khi thực hiện biện pháp này sẽ gây nhiều hệ lụy cho xã hội và xung đột pháp lý đối với các văn bản hiện hành.

Theo quan điểm của Bộ Công an thì người điều khiển xe môtô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc thì đối tượng vi phạm chủ yếu là người dân vùng nông thôn, miền núi nơi có đường cao tốc đi qua. Do nhận thức pháp luật còn hạn chế, do cơ sở hạ tầng của một số đoạn tuyến cao tốc chưa hoàn thiện. Vì vậy, nếu tịch thu phương tiện sẽ không phù hợp với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông.

Việc tịch thu phương tiên liên quan đến quyền sở hữu tài sản được Hiến pháp năm 2013, Bộ luật Dân sự và một số luật có liên quan điều chỉnh. Trong trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm không phải là chủ sở hữu phương tiện (mượn xe, thuê xe, lái xe thuê, lái xe cơ quan Nhà nước…) hoặc trường hợp là sở hữu chung (như sở hữu của vợ, chồng, con, anh, em…) thì việc tịch thu phương tiện không phù hợp với quy định của Bộ luật Dân sự. Bên cạnh đó, về thực tiễn, khi áp dụng việc tịch thu phương tiện sẽ phát sinh nhiều vấn đề như Nhà nước phải đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất, bố trí người quản lí, bảo quản phương tiện, thành lập hội đồng định giá tài sản để làm căn cứ xác định thẩm quyền ra quyết định tịch thu, tổ chức bán đấu giá tài sản…; số lượng các vụ khiếu nại, khiếu kiện của chủ sở hữu đối với người điều khiển phương tiện vi phạm có thể tăng lên rất nhiều, vừa gây quá tải cho cơ quan Nhà nước trong việc giải quyết khiếu nại, khiếu kiện, vừa phát sinh phức tạp về an toàn xã hội

Theo thống kê của Bộ Công an, tính riêng năm 2014 và dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, lực lượng Cảnh sát giao thông đã lập biên bản xử lý 162 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Do đó, nếu tịch thu phương tiện đối với những đối tượng này sẽ gây ra tình trạng quá tải trong việc giải quyết của cơ quan chức năng…

Ngoài ra, việc tịch thu phương tiện có thể gây ra một số hệ lụy đối với người dân, khiến họ rơi vào tình trạng khó khăn vì đối với nhiều người, xe ô tô, xe máy không chỉ là phương tiện giao thông mà còn là phương tiện kiếm sống, là một tài sản lớn trong mỗi gia đình; dễ gây ra sự phản ứng không hợp tác của người điều khiển phương tiện vi phạm hoặc trốn tránh việc kiểm tra, kiểm soát, thậm chí chống lại người thi hành công vụ.

Được biết, ngay sau khi Ủy ban ATGT Quốc gia nêu ra 4 nhóm hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra TNGT, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông, gồm các hành vi: không chấp hành việc kiểm tra, cố tình bỏ phương tiện, chở quá tải trên 150%; người điều khiển xe cơ giới có nồng độ cồn quá quy định; điều khiển xe môtô, xe gắn máy, xe thô sơ đi vào đường cao tốc. Các hành vi này đều được Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị biện pháp xử phạt nặng nhất là tịch thu phương tiện đã vấp phải sự phản ứng trái chiều của dư luận.

Chính phủ chỉ đạo chưa thực hiện biện pháp tịch thu phương tiện

Trả lời câu hỏi báo chí tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/4 về đề xuất tịch thu phương tiện của lái xe sử dụng rượu bia hoặc tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho rằng, đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia là có cơ sở pháp lý, phù hợp với Điều 14 của Hiến pháp 2013 và được quy định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định số 171/2013/NĐ-CP. Tuy nhiên, cần có thời gian tuyên truyền, phổ biến, vận động tạo sự đồng thuận cao trong xã hội và người dân. Vì vậy, tại thời điểm hiện nay, các Bộ đề nghị chưa áp dụng hình thức tịch thu phương tiện đối với hành vi vi phạm nêu trên.

Ông nói thêm, tại phiên họp thường kỳ tháng 3, Chính phủ cũng đã thảo luận và thống nhất chưa thực hiện biện pháp tịch thu phương tiện đối với hành vi vi phạm này; giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan tổ chức tổng kết, đánh giá việc triển khai thực hiện Nghị định 171/2013/NĐ-CP, Nghị định 107/2014/NĐ-CP, trên cơ sở đó, xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định này cho phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tính khả thi, trình Chính phủ trong năm 2015.

M.Đ.

Phương Thủy
.
.
.