Cảnh báo mất ATGT trong hồ chứa thủy điện Nước Trong

Thứ Sáu, 17/02/2017, 09:34
Thời gian qua liên tục xảy ra nhiều vụ tai nạn lật ghe, xuồng trên các đập, hồ thủy điện làm mất tích, chết người. Thế nhưng tình trạng người dân đi lại bằng ghe xuồng trên hồ chứa, thủy điện không trang bị áo phao, không có các biện pháp bảo hộ an toàn vẫn tái diễn.

Tai nạn, rủi ro luôn hiện hữu cho người và phương tiện đi lại trên các công trình thủy lợi vùng cao. Đó cũng chính là cảnh báo mất an toàn giao thông trong hồ chứa Nước Trong tại 2 huyện Sơn Hà và Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi.

Ngày nào cũng vậy, anh Đinh Văn Hoa ở thôn Trà Veo, xã Trà Xinh, huyện Tây Trà cùng người thân vào rẫy bên kia hồ chứa nước Nước Trong bằng chiếc xuồng máy của gia đình. 

Chở mì, chở keo, anh Hoa ra vào rẫy hàng chục lần mỗi ngày. Không áo phao, không phao cứu sinh, vậy mà trong 3 năm qua anh vẫn đi lại bằng phương tiện này trên hồ chứa nước Nước Trong. Biết nguy hiểm nhưng anh cũng không quan tâm đến việc trang bị bảo hộ an toàn cho mình và người thân. 

Hiểm nguy luôn rình rập những chiếc xuồng đi lại trên hồ chứa nước thủy điện Nước Trong.

“Mình mua xuồng này thường chở keo, chở mì, tìm rau quả trong rừng. Đi hoài thấy cũng quen. Cũng sợ chứ nhưng chưa biết trang bị áo phao thế nào”, anh Đinh Văn Hoa thản nhiên nói như vậy.

Khi hồ chứa Nước Trong thuộc hai huyện Sơn Hà và Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi vận hành năm 2015, nhu cầu đi lại bằng thuyền con, xuồng máy để canh tác, trồng rừng của bà con trong vùng tăng cao. Chỉ tính riêng xã Trà Xinh đã có 70 chiếc xuồng, ghe máy của người dân. 

Mỗi ngày có hàng trăm chuyến ghe, xuồng địa phương và vùng lân cận đi lại trong lòng hồ. Thế nhưng hầu hết các phương tiện này đều không trang bị áo phao, phao cứu sinh theo quy định. 

Chính quyền địa phương cũng đã tập huấn các biện pháp an toàn và cấp phép cho các phương tiện nhưng người dân không thực hiện. Trên diện tích mặt hồ 12km², cao trình 80m với dung tích 300 triệu m³ nước, nhiều khu vực sâu, nước xiết nguy cơ tai nạn rất cao. 

Ông Đinh Văn Nay, Phó Chủ tịch UBND xã Trà Xinh, huyện Tây Trà, cho biết thêm: “Xã khuyến khích bà con mua xuồng để phục vụ canh tác, sản xuất rừng, rẫy trong các ốc đảo lòng hồ. Nhưng nhiều người chủ quan không thực hiện. Sắp tới xã sẽ cấp áo phao cho người dân và kiểm tra, bắt buộc phải có áo phao để đảm bảo an toàn”.

Không ít vụ tai nạn thương tâm xảy ra do người dân chủ quan đi lại mất an toàn trên các hồ chứa, hồ thủy điện, đập dâng. Bên cạnh việc quản lý lỏng lẻo của địa phương thì chính người tham gia giao thông đường thủy cũng chủ quan, xem thường tính mạng của mình. Các ngành chức năng của tỉnh Quảng Ngãi cần có biện pháp kiểm soát, xử lý nghiêm để tránh những tai nạn đáng tiếc trên các công trình ở miền núi cao.

Trung Thành
.
.
.