Cần xử phạt thật nghiêm khách qua sông không mặc áo phao

Thứ Hai, 26/09/2016, 11:49
Từ ngày 1-7, quy định xử phạt tất cả hành khách và chủ đò, phà có hành khách không mặc áo phao khi qua sông có hiệu lực. Tuy nhiên, tại nhiều bến khách ngang sông ở Hà Nội, hành khách và chủ đò đều phớt lờ quy định, vô tư qua sông mà không mặc áo phao.

Bến đò Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội hằng ngày đều có đông người và phương tiện qua lại. Tuy nhiên, quan sát ở đây một lúc thì thấy người đi đò không hề mặc áo phao. Mặc dù trên mỗi con đò đều treo biển hướng dẫn “Người đi đò phải mặc áo phao” nhưng chủ đò chỉ quan tâm đến việc thu tiền của khách, còn việc đảm bảo ATGT đường thủy thì mặc kệ. 

Hơn thế nữa, hành khách đi qua đò cũng không yêu cầu chủ đò đưa áo phao cho mặc. Sự coi thường tính mạng và trật tự ATGT đường thủy này khiến nhiều người lo lắng khi đang trong mùa mưa bão, dông lốc.

Phà đi từ xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì đến xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, Hưng Yên hành khách không mặc áo phao.

Nhiều bến đò khác như bến đò Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai; bến phà nối xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì với xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên cũng trong tình trạng tương tự. Mỗi chuyến phà qua sông nối hai tỉnh có hơn 20 người nhưng không một ai mặc áo phao. 

Ở bến đò Thúy Lĩnh, người dân qua lại hai bờ sông Hồng cũng vô tư không mặc áo pháo, chủ đò thì không nhắc nhở. Sự nguy hiểm rình rập ở các bến đò này không phải không có, nhưng hành khách và chủ đò đều không chấp hành quy định, coi thường tính mạng.

Theo bà Nguyễn Thị Lý ở phường Trần Phú thì do đoạn sông ngắn nên mỗi lần đi đò bà không mặc áo phao vì vướng víu. Bà giải thích: “Từ trước tới nay chưa xảy ra vụ việc nào đắm đò nên người dân cũng  chủ quan. Tôi thỉnh thoảng vẫn thấy CSGT đi kiểm tra nhưng đến nay tình trạng vẫn vậy”.

Từ khi quy định xử phạt hành khách và chủ đò, phà có hành khách không mặc áo phao qua sông có hiệu lực, lực lượng CSGT đường thủy Hà Nội đã tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở chủ đò và hành khách nghiêm chỉnh chấp hành. Tuy nhiên, ý thức chấp hành của cả chủ và khách chưa được nâng lên. 

Thực hiện chuyên đề xử phạt bến đò khách ngang sông, từ ngày 15-11-2015 đến 15-8-2016 Phòng CSGT đường thủy Công an TP Hà Nội đã xử phạt 889 trường hợp người đi đò không mặc áo phao, áp dụng mức phạt cho chủ đò. 

Để đảm bảo TTATGT đường thủy, an toàn cho hành khách, thiết nghĩ ngoài công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành quy định của khách và chủ đò thì công tác tuần tra, xử lý vi phạm theo quy định mới cần phải tăng cường để mọi người phải nghiêm túc thực hiện.

Trần Hằng
.
.
.