Hãi hùng cảnh qua đò ngang không mặc áo phao

Thứ Bảy, 25/07/2015, 09:19
Mặc dù nước sông Sài Gòn đang chảy xiết, gió giật mạnh từng cơn nhưng tất cả khách qua lại trên cả 3 chiếc đò ngang chỉ mặc áo mưa không thấy ai mặc áo phao như đã qui định.

Tỉnh Bình Dương có 4 sông lớn chảy qua là Đồng Nai, Sài Gòn, Thị Tính và Sông Bé với chiều dài 243km. Trên các sông này hiện có 19 bến đò ngang đang hoạt động, đông khách nhất là bến đò Phú Cường, An Sơn (trên sông Sài Gòn); bến đò Bà Miêu (trên sông Đồng Nai). Mỗi bên đò lớn này, mỗi ngày có khoảng 1.000 lượt khách qua lại, còn những bến đò nhỏ mỗi ngày có khoảng từ 200-300 lượt khách. 

Chúng tôi có mặt tại bến đò Phú Cường (phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) trong một chiều mưa lớn. Mặc dù nước sông Sài Gòn đang chảy xiết, gió giật mạnh từng cơn nhưng tất cả khách qua lại trên cả 3 chiếc đò ngang chỉ mặc áo mưa không thấy ai mặc áo phao như đã qui định.

Một chuyến đò không có hành khách nào mặc áo phao.

Chị Trần Thị Yến - cư ngụ tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi TP Hồ Chí Minh cho biết: “Mỗi ngày tôi phải qua lại bến đò này ít nhất 2 lần. Mặc dù chủ đò có trang bị áo phao nhưng chủ yếu là để đối phó với ngành chức năng khi đột xuất kiểm tra, chưa thấy lần nào chủ đò nhắc nhở khách phải mặc áo phao trước khi đò xuất bến...”.

Các chủ bến đò An Sơn (xã An Sơn, TX.Thuận An) có trang bị áo phao cho khách nhưng cũng chỉ là để cho có. Khách qua sông cũng chẳng ai quan tâm tới việc mặc áo phao, chủ đò cũng không nhắc nhở. Ở bến đò Bà Miêu (xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên), tình trạng cũng không khác.

Một chủ đò ngang chở khách qua Sông Bé than vãn: “Bến đò này rất ít người qua lại nên số tiền thu được không đáng là bao. Tiền thu của khách chưa đủ trả nợ tiền mua đò nên lấy đâu ra tiền để mua áo phao, sửa sang lại con đò. Biết là nguy hiểm nhưng đoạn sông này rất ngắn, vèo một cái là qua ngay, chẳng có gì phải sợ!”

Trung tá Tống Minh Sơn - Đội trưởng Đội CSGT đường thủy Công an tỉnh Bình Dương khẳng định: “Ngoài việc thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền về ATGT đường thủy, giai đoạn 2013-2015, ban ATGT tỉnh Bình Dương đã tổ chức trao tặng, hỗ trợ hàng trăm bộ áo phao cho trẻ em, người lón, dung cụ nổi cho chủ phương tiện tại 11 bến đò ngang trên địa bàn.

Tuy vậy, việc thực hiện luật ATGT đường thủy nội địa ở nhiều bến đò ngang, nhiều chủ đò và khách đi đò vẫn chưa nghiêm. Khi nào chúng tôi có mặt kiểm tra thì các chủ đò, khách đi đò mới thực hiện đúng các quy định để đối phó. Mùa mưa bão đã đến, ngoài việc tuyên truyền, vận động thực hiện nghiêm luật ATGT đường thủy, chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những chủ đò sai phạm”.

Ngọc Ánh
.
.
.