Theo người dân, phạm vi hoạt động của các phương tiện tại khu vực này chỉ khoảng 5 đến 7km, có ngày phải đi qua trạm tới 4 đến 6 lần, trong khi đó họ phải chịu mức phí bằng các phương tiện hoạt động trên toàn tuyến.

Cũng xuất phát từ lý do này, thời gian vừa qua, một số người dân và lái xe tư nhân đã có phản ứng gây mất trật tự ATGT tại hai đầu khu vực trạm như không chịu mua vé, yêu cầu nhân viên trạm phải mở barie cho họ đi, nếu không được đáp ứng yêu cầu đã có người lăng mạ các nhân viên thu phí hoặc đỗ xe gây ùn tắc giao thông. 

Đặc biệt, trong giai đoạn 10 ngày vừa qua, khi cán bộ của Tổng cục đường bộ Việt Nam triển khai giám sát việc thu phí tại trạm, một số đối tượng quá khích đã lôi kéo người dân và một số lái xe gây mất trật tự, làm ùn tắc giao thông cục bộ nhiều lần. Công an huyện An Dương đã phải có biện pháp ổn định tình hình.

.Ông Hoàng Văn Tản, Tổng thư ký hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho rằng, hiện nay, tình trạng mặt đường Quốc lộ 5 bị xuống cấp, chưa được cải tạo kịp thời, trong khi đó lại tăng giá cước phí đường bộ là chưa hợp lý. 

Cơ quan chủ quản và đơn vị quản lý khai thác cần đầu tư tài chính, nâng cấp, sửa chữa mặt đường kịp thời để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Hiệp hội vận tải Hải Phòng đã có nhiều văn bản kiến nghị với Chính phủ, Bộ giao thông vận tải và Bộ tài chính xem xét vấn đề này.

Về kiến nghị của những người dân và các doanh nghiệp vận tải như tại các địa phương gần trạm thu phí nói ở trên, ông Tản cũng có ý kiến: các cơ quan chủ quản cần có sự xem xét, tháo gỡ những khó khăn cho họ, bởi đặc thù kinh doanh vận tải tại đây chủ yếu là các loại xe có tải trọng từ 500 - 2500kg mà với mức phí như hiện nay gây rất nhiều khó khăn cho đời sống và hoạt động kinh doanh của họ.

Trạm thu phí số 2 tại Hải Phòng.

Cũng theo một số chủ các hãng taxi có hoạt động ở gần khu vực này cho biết, từ khi tăng phí đường bộ, những khách hàng của họ đi qua trạm ở cự ly 10km đến 15km phải trả 45.000 đồng tiền phí cộng với lái xe phải trả phí lượt về lên số lượng khách giảm hẳn và các lái xe taxi cũng từ chối không phục vụ…

Ông Nguyễn Văn Huỳnh, Phó giám đốc Ban quản lý, bảo trì, khai thác Quốc lộ 5 thuộc Tổng công ty đầu tư tài chính và phát triển hạ tầng giao thông Việt Nam cho biết: Khi có đề án về việc tăng cước phí đường bộ trên Quốc lộ 5,  các Bộ, ngành và cơ quan chủ quản đã có giải pháp đối với người dân và các doanh nghiệp vận tải.

Xung quanh trạm thu phí bằng cách bán vé tháng với tính bình quân 30 lượt/tháng. Nếu mua vé theo quí sẽ được giảm 10%. Tuy nhiên những người dân có xe ô tô và các doanh nghiệp vận tải tại đây vẫn không chấp nhận vì họ cho là vẫn “quá cao” và đề nghị được miễn giảm cho phù hợp với điều kiện thực tế. Vấn đề này đã được phản ánh lên các cơ quan chức năng xem xét. Trong khi chờ đợi quyết định chính thức thì người dân và các doanh nghiệp vẫn phải chấp hành.

Về một số vụ việc gây ùn tắc giao thông xảy ra vừa qua tại khu vực trạm thu phí số 2 do các đối tượng có hành vi quá khích gây ra, Đại tá Đỗ Quang Trung, Trưởng Công an huyện An Dương cho biết: Công an huyện đã báo cáo về Công an thành phố, đồng thời cử cán bộ, chiến sĩ thường trực tại địa bàn, phối hợp với lực lượng CSGT của Công an thành phố, ổn định tình hình, đồng thời tiến hành điều tra xác minh, kiên quyết xử lý nghiêm với các hành vi vi phạm.

Để giải quyết tận gốc vấn đề này, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm đưa ra giải pháp hợp lý về mức phí đối với người dân và các doanh nghiệp tại địa bàn. Không để xảy ra các vụ việc gây mất TTATGT, ảnh hưởng đến ANTT địa phương và các phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 5 khi qua trạm này.

Văn Thịnh