Cần chấm dứt tình trạng lấn chiếm cửa cảng Sa Kỳ

Thứ Sáu, 28/10/2016, 10:44
Luồng sông ra, vào cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu (Bình Sơn, Quảng Ngãi) còn gọi là sông Kênh Giang hiện đang bị một số người dân địa phương đổ đất, đá lấn chiếm làm nơi giao dịch mua bán hải sản. Dòng sông bị thu hẹp, trong khi số lượng tàu thuyền ngư dân ra vào khá nhiều, tiềm ẩn nguy cơ TNGT đường thủy rất cao...

Cứ sau một đêm lại có thêm khối lượng lớn đất đá do những đối tượng lén lút đổ ra lấn sông Kênh Giang để xây dựng trại thu mua hải sản. Dòng sông mỗi ngày bị thu hẹp nên khi ra khơi, hay cập bến, tàu khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn phải rất khó khăn việc quay trở đầu; còn tàu cá ngư dân tăng cao nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy tại đường ra vào cửa cảng này rất cao.

Được biết, việc người dân tự ý lấn chiếm luồng sông Kênh Giang đã xảy ra từ nhiều năm qua. Trung tá Phạm Văn Ban, Thủy Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát, CSGT đường thủy Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Tình trạng này kéo dài sẽ có nguy cơ gây tai nạn trên tuyến sông ra vào cảng rất cao.

Hiện nay, do nhu cầu của người dân thu mua hải sản tại ven sông Kênh Giang ngày càng nhiều nên một số người lén lút xây dựng cơ sở, cầu cảng nhỏ để tàu cá cập vào bán hàng cho thương lái. Bên cạnh đó, việc lấn sông còn làm chỗ đậu xe ôtô cho thương lái thu mua cá; xe thu mua vào tận nơi, tránh vận chuyển xa…

Thống kê sơ bộ của CSGT đường thủy Công an tỉnh Quảng Ngãi, hiện có 30 hộ dân đã và đang lấn chiếm luồng sông Kênh Giang để xây dựng các điểm thu mua hải sản. 

Trước diễn biến phức tạp này, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, CSGT đường thủy đã phối hợp Cảng vụ Quảng Ngãi tổ chức kiểm tra, lập biên bản những trường hợp vi phạm để tham mưu cho chính quyền địa phương có biện pháp xử lý, khắc phục.

Đáng lo ngại, sông Kênh Giang đã bị thu hẹp, có nơi bị thu hẹp trên hàng chục mét. Trong khi, đây là “độc đạo” ra vào cảng Sa Kỳ; cũng là nơi dùng để các phương tiện tàu, thuyền vào tránh bão. Do đó, đề nghị tỉnh Quảng Ngãi và các cơ quan chức năng cần có biện pháp quyết liệt xử lý dứt điểm nhằm đảm bảo TTATGT đường thủy.

N.Thùy
.
.
.