Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia trong 9 tháng đầu năm 2018 (tính từ ngày 16-12-2017 đến 15-9-2018), toàn quốc xảy ra hơn 13.000 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết trên 6.000 người, bị thương trên 10.000 người. 

"Nguyên nhân hàng đầu gây ra TNGT là người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường chiếm trên 25%, trên 9% do vi phạm tốc độ xe chạy, gần 10% do chuyển hướng không chú ý, trên 7% do vi phạm quy trình thao tác lái xe, gần 4% do sử dụng rượu bia và trên 36% số vụ TNGT chưa xác định nguyên nhân cụ thể", ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ ra những tồn tại, yếu kém, hạn chế trong công tác bảo đảm trật tự ATGT quốc gia cần sớm được khắc phục; yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm ATGT; cương quyết không để tiếp tục xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Đối với các vấn đề lớn như xử lý rốt ráo “điểm đen” tai nạn giao thông ngay trong năm 2019, cần tập trung nguồn lực thực hiện, không để kéo dài. 

Việc kiểm tra và đánh giá việc thi sát hạch và cấp giấy phép lái xe, kiểm định chất lượng phương tiện xe cơ giới, kiểm tra nồng độ cồn hoặc chất ma tuý với lái xe cần có chương trình, kế hoạch cụ thể, trách nhiệm rõ ràng nhằm tạo chuyển biến rõ rệt; khi có TNGT, lực lượng chức năng phải kiểm tra, xem xét đến nơi đến chốn, công minh, truy trách nhiệm từng cơ quan, tổ chức, cá nhân, xử lý nghiêm nếu có vi phạm...

Về hoạt động của xe ôm công nghệ đang phát triển rầm rộ hiện nay, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT và Bộ Công an có điều tra, nghiên cứu, bảo đảm điều kiện về an ninh trật tự, an toàn giao thông khi cấp phép hoạt động, hạn chế những tác động tiêu cực về trật tự an toàn của loại hình này.

Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị MTTQ phối hợp với các đoàn thể để tuyên truyền, vận động nhân dân tự quản về bảo đảm ATGT; đồng thời, có giải pháp tuyên truyền phong phú, đa dạng, hiệu quả công tác bảo đảm ATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trong các nhà trường, bệnh viện trong tuyên truyền văn hóa giao thông.

Ủy ban ATGT quốc gia tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình TTATGT để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và chỉ đạo đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT trong quý 4 và dịp cao điểm cuối năm.

Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thuộc bộ, các Sở GTVT tăng cường thực hiện bảo đảm điều kiện ATGT đối với kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các tuyến đường đèo dốc nguy hiểm; xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên đường bộ, làm gờ, gồ giảm tốc tại các vị trí đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt; siết chặt công tác quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và tập huấn kỹ năng lái xe an toàn cho lái xe kinh doanh vận tải...

Bộ Công an tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông gắn với tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo các chuyên đề; tập trung xử lý nghiêm vi phạm của xe ôtô kinh doanh vận tải, lái xe vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ khi điều khiển phương tiện, vi phạm về sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố ban hành quy định trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp và các cơ quan chức năng có liên quan trong công tác phối hợp bảo đảm TTATGT, quản lý hành lang ATGT trên địa bàn phụ trách. 

Quy định về quyền hạn, trách nhiệm của chính quyền cấp quận, huyện và Công an huyện trong quản lý tải trọng xe; sử dụng kinh phí xử phạt vi phạm hành chính điều tiết từ Trung ương về để trang bị cân xách tay cho Công an huyện để thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện ngay tại đầu mối hàng hóa (mỏ vật liệu, cảng, nhà máy)...

Phương Thuỷ