Cấm xe máy phụ thuộc vào khả năng đáp ứng của vận tải công cộng

Thứ Bảy, 30/03/2019, 09:28
Liên quan đến đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, tại cuộc họp báo quý I/2019 của Bộ GTVT, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc cho rằng, việc hạn chế xe máy, thậm chí là cấm hoạt động đã triển khai ở một số đô thị trên thế giới.

Đây được coi là một trong những giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, theo ông Ngọc, giải pháp này phải đi kèm việc đáp ứng khả năng của vận tải công cộng, kết nối tốt các loại hình vận tải trong đô thị, có không gian giao thông tĩnh để đi bộ, bãi đỗ xe để gửi xe cá nhân đi phương tiện công cộng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng cho rằng, việc Chính phủ giao Hà Nội và TP Hồ Chí Minh xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết. Tuy nhiên, việc thực hiện cần xem xét tới việc tổ chức giao thông, lộ trình thực hiện, khả năng đáp ứng của vận tải công cộng, đảm bảo nguyên tắc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

“Hà Nội mới đang trong quá trình xây dựng đề án. Còn rất nhiều vấn đề cần được nghiên cứu, đánh giá, phân tích trước khi đưa ra được phương án cuối cùng”, Thứ trưởng nói và cho biết, quan điểm chung là phải có lộ trình rõ ràng, song song với việc tổ chức giao thông tốt, đảm bảo người dân đi lại thuận lợi.

Phạm Huyền
.
.
.