Các bến xe tại Thủ đô Hà Nội: Sẽ phục vụ đến hành khách cuối cùng

Chủ Nhật, 27/01/2019, 10:30
Phó Giám đốc bến xe Mỹ Đình Vũ Tuấn Hùng cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán 2018, đã có thời điểm lượng khách tăng gần 300% trong ngày. Để giải quyết sự ùn ứ hành khách, bến xe đã có kế hoạch chuẩn bị từ bộ phận bán vé, điều dẫn, trực dự phòng…

Chủ động nắm bắt nhu cầu đi lại của nhân dân, lên kế hoạch tăng chuyến, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự khu vực bến xe - đó là những công việc đã được các bến xe Giáp Bát, bến xe Mỹ Đình… chuẩn bị từ cách đây 1 tháng nhằm giúp nhân dân đi lại thuận tiện trong những ngày cuối năm. Tất cả các bến xe đều nêu rõ phương châm phục vụ đến hành khách cuối cùng để không ai phải ở lại bến xe.

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán. Chúng tôi có mặt tại các bến xe trên địa bàn Thủ đô thời điểm này và quan sát thấy hoạt động vận tải đã khá nhộn nhịp, tấp nập. Nhu cầu đi lại của người dân đã tăng hơn nhiều so với ngày thường. Các xe khách liên tục xuất bến. 

Theo ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, lượng hành khách sẽ tăng theo 3 đợt, đợt 1 là trước ngày 23-12 âm lịch, đợt 2 là trước ngày 24 và 25-12 âm lịch và đợt cuối cùng là vào ngày 27, 28, 29 và 30-12 âm lịch. 

Dự kiến trong dịp này, bến xe Giáp Bát sẽ tăng cường khoảng 950 lượt xe. Trong đó, ngày 27-12 tăng 104 lượt xe, ngày 28 và 29-12 tăng 114 lượt xe, ngày 30-12 là 112 lượt xe. Lượt xe cuối cùng phục vụ hành khách dự kiến là khoảng 18h ngày 30-12 tại tất cả các hành trình và chuyến xe đầu năm mới là vào 9h ngày mùng 1 Tết. 

“Bến xe đã tổ chức họp với tất cả các đơn vị vận tải trước Tết Âm lịch 10 ngày để chủ động trong công tác tổ chức phục vụ hành khách trên các tuyến hoạt động tại bến có lưu lượng hành khách lớn, chủ yếu là các tuyến có cung độ dưới 300km, kể cả các xe đường dài và cam kết phương tiện đã đăng ký phục vụ tăng cường trong từng ngày. 

Yêu cầu lái, phụ xe của doanh nghiệp thực hiện nghiêm nội quy, quy định của bến xe, không chở quá tải, không ép khách và không tự ý nâng giá vé sai quy định”, ông Thành khẳng định.

Các bến xe tại Thủ đô Hà Nội đã chủ động kế hoạch tăng chuyến trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh minh họa: CTV.

Cũng theo ông Nguyễn Tất Thành, năm nay, lượng hành khách đi lại chưa tăng nhiều so với cùng thời điểm năm 2018. Nguyên nhân của tình trạng này, ông Thành đánh giá là do xuất hiện loại hình dịch vụ xe khách đưa đón tận nhà đang nở rộ gần đây. 

Bên cạnh đó, người dân cũng sử dụng xe cá nhân để đi lại. Tuy nhiên, bến xe Giáp Bát vẫn luôn chủ động chuẩn bị mọi phương án vận chuyển để người dân ai cũng có xe đi lại, không ai phải ở lại bến vì thiếu xe. Bên cạnh đó, bến xe Giáp Bát đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát Hình sự, Cảnh sát Trật tự, Cảnh sát Giao thông, Công an quận Hoàng Mai thực hiện công tác giữ gìn an toàn giao thông, an ninh trật tự khu vực bến xe. 

Kiên quyết xử lý đối với các xe cố tình dừng, đỗ trên đường xe xuất bến; không cho các xe không có hợp đồng, xe bị đình tài, xe không đủ điều kiện vào bến hoạt động. 

Chỉ tính riêng trong năm 2018, bến xe Giáp Bát đã từ chối phục vụ 150 lượt xe do vi phạm nhiều lần các lỗi như dừng, đỗ sai quy định, đón, trả khách dọc đường. 

Đặc biệt, để giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, trong 3 tháng trở lại đây, bến xe cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng xử phạt nguội qua camera hơn 60 trường hợp xe bắt khách dọc đường, dừng, đỗ sai quy định… Như vậy, cùng với công tác chủ động chuẩn bị tăng chuyến phục vụ nhân dân an toàn về quê đón Tết, bến xe Giáp Bát kiên quyết xử lý các xe khách cố tình vi phạm.

Các bến xe tại Thủ đô Hà Nội đã chủ động kế hoạch tăng chuyến trong dịp Tết Nguyên đán.

Tại cửa ngõ phía Tây của Thủ đô, bến xe Mỹ Đình cũng đang bước vào giai đoạn hoạt động tấp nập. Theo ông Vũ Tuấn Hùng, Phó Giám đốc bến xe Mỹ Đình, trong dịp Tết Nguyên Đán 2019, bến xe đã yêu cầu phối hợp với các đơn vị vận tải tăng cường các phương tiện, điều động thêm từ 70 - 100 lượt xe/ngày. Theo đó, dự kiến phân bổ lượt xe tăng cường tại bến xe Mỹ Đình sẽ lên tới 820 lượt xe, tập trung vào các ngày, giờ cao điểm. 

Ông Vũ Tuấn Hùng cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán 2018, đã có thời điểm lượng khách tăng gần 300% trong ngày. Để giải quyết sự ùn ứ hành khách, bến xe đã có kế hoạch chuẩn bị từ bộ phận bán vé, điều dẫn, trực dự phòng… Phương châm của bến xe Mỹ Đình là phục vụ đến người khách cuối cùng. 

Theo ông Vũ Tuấn Hùng, để đảm bảo quyền lợi cho mình, hành khách nên vào bến mua vé. Tránh tình trạng bắt xe dọc đường vừa gây rối an toàn giao thông, an ninh trật tự, thậm chí còn bị bắt chẹt giá vé.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, Sở đã có kế hoạch bố trí lực lượng ứng trực tại các điểm ùn tắc giao thông; bố trí lực lượng trực 24/24h để bảo đảm an toàn tại các công trình giao thông; tăng cường ứng trực tại các bến xe. Đối với các đơn vị vận tải hành khách liên tỉnh, các bến xe Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, dự kiến tăng cường khoảng 2.069 lượt xe; tại bến xe Nước Ngầm, dự kiến tăng cường 150 lượt xe… Trong quá trình đi xe khách, nếu phát hiện các nhà xe tự ý nâng giá, nhồi nhét khách… khách hàng cần nhanh chóng phản ánh đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để được xử lý một cách kịp thời. Trong đó, có thể điện thoại đến số điện thoại đường dây nóng bến xe Mỹ Đình: 0904205555; Bến xe Giáp Bát: 0977569113.
Nguyễn Hương- Trần Hằng
.
.
.