Các bãi đậu xe ngầm ở TP Hồ Chí Minh vẫn còn nằm trên giấy

Thứ Tư, 25/07/2018, 07:53
Mặc dù nhu cầu về chỗ đậu xe tại khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh đang thiếu gay gắt, nhưng sau nhiều năm được giao triển khai dự án, đến thời điểm này các bãi đậu xe ngầm và nổi tại thành phố vẫn chưa thấy đâu. 


Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám được giao cho Công ty CP Đầu tư phát triển không gian ngầm làm chủ đầu tư, nhưng do thời gian qua chủ đầu tư chưa thu xếp đủ tài chính dẫn tới việc chưa thể khởi công. Sở GTVT đã phải làm việc và được cho biết chủ đầu tư đang đàm phán với một số tổ chức tài chính khác. 

DN dự kiến sẽ hoàn tất các thủ tục, khởi công dự án vào cuối năm nay. Trường hợp dự án không được khởi công theo đúng cam kết, Sở GTVT sẽ báo cáo UBND thành phố xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư theo hợp đồng đã ký.

Thực tế trên đã khiến dư luận người dân buộc phải đặt nghi vấn về vấn đề thẩm định khả năng tài chính của chủ đầu tư trước khi được thành phố ký hợp đồng giao thực hiện dự án.

Thiếu bãi đậu xe, một phần đất công viên được cắt là làm nơi đậu xe có thu phí.

Bãi đậu xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư cũng chưa thể khởi công. Sở GTVT cho biết, do có một phần dự án nằm trong vùng kiểm soát xây dựng của tuyến Metro số 2 nên phải xem xét điều chỉnh thiết kế kỹ thuật dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện. 

Hơn nữa, nhà đầu tư đề xuất bổ sung xây dựng ga trung chuyển hành khách sân bay Tân Sơn Nhất nên dự án bãi đậu xe ngầm tại đây còn phải chờ điều chỉnh quy hoạch. Một chuyên gia quản lý đô thị cho rằng quy hoạch tuyến Metro số 2 đã có từ lâu, còn quy hoạch bãi đậu xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng mới chỉ có cách đây vài năm, nếu lý do trên là đúng, thì tình trạng để xảy ra quy hoạch chồng lấn như vậy là công tác quản lý quy hoạch có vấn đề. 

Bằng không, lý do chồng lấn quy hoạch và xin bổ sung hạng mục ga trung chuyển khách sân bay Tân Sơn Nhất chỉ là cái cớ để chủ đầu tư câu kéo thời gian, chờ vốn.

 Hai bãi đậu xe ngầm còn lại tại công viên Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư do liên danh Tập đoàn Vingroup - Công ty CP và Công ty TNHH Đầu tư Văn hóa - Thể thao Sài Gòn được thành phố phê duyệt đề xuất dự án; giao lập dự án khả thi đã nhiều năm. 

Song theo Sở GTVT, dự án có quy mô lớn, giải pháp thiết kế phức tạp, cần nhiều thời gian để nghiên cứu nên đến nay liên danh nhà đầu tư vẫn còn đang phải hoàn thiện, phải chờ sau khi dự án được thành phố phê duyệt và quy trình đầu tư PPP được thành phố ban hành, dự án mới có thể khởi công. Mốc thời gian với các dự án này được dự kiến là khởi công vào năm 2019, hoàn thành vào năm 2022.

Một loạt các bãi đậu xe cao tầng lắp ghép đã được Sở GTVT nghiên cứu, xác định vị trí đầu tư để đề xuất với thành phố đều bị phá sản, do các vị trí này đều không phù hợp quy hoạch, môi trường, mỹ quan đô thị. Để đáp ứng nhu cầu về bãi đậu xe, Sở GTVT phải quay sang tập trung theo hướng phát triển các bãi đậu xe theo quy hoạch, trong đó tập trung khuyến khích đầu tư xây dựng bãi đậu xe tại các cửa ngõ thành phố.

Theo chuyên gia về giao thông vận tải Mai Trọng Tuấn, với việc cho phép sử dụng tạm một phần lòng đường của 24 tuyến để đậu xe ôtô có thu phí thành phố triển khai từ ngày 1-8 tới, các nhà đầu tư bãi đậu xe ngầm càng có cớ để trì hoãn việc khởi động dự án. Lý do, mức vốn đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm rất cao, hiệu quả thu hồi vốn thấp lại còn bị cạnh tranh từ việc đậu xe có thu phí dưới lòng đường, chủ đầu tư sẽ càng nản nếu thành phố không có cơ chế hỗ trợ đặc biệt…

Đ.Thắng
.
.
.