CSGT tuần lưu “ốp” bắt ô tô “hổ vồ” chở quá tải gần 300%
- Tái diễn tình trạng xe chở quá tải, gây mất an toàn giao thông
- 22.600 phương tiện chở quá tải bị từ chối phục vụ
- CSGT Bắc Giang xử lý quyết liệt chở quá tải, quá khổ
- Tháng 11 có 788 tài xế bị tước giấy phép lái xe vì chở quá tải
- Thủ tướng chỉ đạo xử lí nghiêm các hành vi chở quá tải trọng, vi phạm nồng độ cồn
Tối ngày 26-11 ghi nhận tại đường Lê Trọng Tấn- Thanh Bình thuộc địa bàn quận Hà Đông, tổ công tác gồm: Thiếu tá Nguyễn Công Hà, Thượng uý Nguyễn Hoàng Anh và Thượng uý Nguyễn Đình Tín thuộc Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) do Thiếu tá Hà làm tổ trưởng đang tiến hành dừng, kiểm tra ô tô tải “hổ vồ” mang BKS 29C-726.59 do tài xế Lê Tuấn Anh (SN 1991, ở xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội) điều khiển. Khi bị tổ công tác kiểm tra, tài xế Anh rút ngay điện thoại gọi “cứu viện” một hồi bất thành.
Kết quả, cân trọng tải ôtô “hổ vồ” 29C-726.59 vi phạm chở quá 256.56% trọng tải cho phép.
Tiếp đó, cũng là ôtô tải “hổ vồ” 29H-073.12 do tài xế Nguyễn Văn Ký (SN 1979, ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội) điều khiển.
Tại chốt CSGT, tài xế Ký trình bày đủ lý do, đồng thời gọi điện thoại liên tục cho “cứu viện” nhưng không được. Sau khi thông báo lỗi, tổ công tác hướng dẫn yêu cầu tài xế Ký vào vị trí kiểm tra trọng tải, kết quả ô tô “hổ vồ” 29H-073.12 quá trọng tải cho phép 210.32% trọng tải.
Được biết, với lỗi ô tô tải chở quá tải trên 150% tài xế sẽ bị phạt tiền từ 8-12 triệu đồng, ngoài ra còn áp dụng hình thức xử lý bổ sung tước GPLX từ 3-5 tháng theo qui định…
Cùng thời điểm trên (tối ngày 26-11), tại nút gia giao thông gần cầu vượt Dịch Vọng hướng về Bến xe Mỹ Đình thuộc địa bàn quận Cầu Giấy, tổ tuần tra kiểm soát giao thông do Đại uý Trần Quang Chinh, phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cũng tiến hành dừng 7 ô tô tải “hổ vồ” với lỗi ban đầu chở vật liệu rời, che phủ bạt không kín để rơi vãi vật liệu xuống đường.
Đáng chú ý trong số 7 phương tiện trên, có một trường hợp ô tô tải “hổ vồ” mang BKS 29C-599.09 do tổ tuần tra kiểm soát giao thông phát hiện trên đường Phạm Hùng, mà trực tiếp là Trung uý Nguyễn Văn Linh chiến sĩ Đội CSGT số 6 đã ngồi trên xe, đồng thời yêu cầu tài xế đánh về chốt để tiến hành lập biên bản xử lý.
Trung tá Nguyễn Đức Thắng, phó Đội trưởng phụ trách Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) thông tin, dự đoán trước được tình hình, vào dịp cuối năm ô tô tải hoạt động chở vật liệu đến công trình sẽ vi phạm quá tải. Hơn nữa, qua công tác nắm tình hình, trên các tuyến đường, địa bàn, tuyến đường giáp danh vào trung tâm Hà Nội có rất nhiều công trình xây dựng. Cụ thể, Đội CSGT số 7 phụ trách có tuyến đường Nguyễn Trãi- Khuất Duy Tiến- Nguyễn Xiển- Quang Trung - Lê Trọng Tấn xe tải thường xuyên hoạt động tại các công trình xây dựng.
"Từ khảo sát, Đội CSGT số 7 nắm được dấu hiệu các xe tải chở quá trọng tải cho phép, chở vật liệu xây dựng rời che chắn không đảm bảo để vật liệu rơi vãi xuống đường”- Trung tá Thắng nói và cho hay: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phòng CSGT, Đội CSGT số 7 đã tăng cường lực lượng, có trang bị cân trọng tải xách tay. Quá trình thực hiện cân tải đảm bảo tránh làm oan cho tài xế, cũng như không để bỏ lọt.
Trung tá Thắng thông tin, từ thực tế kiểm tra, quá trình dừng xe, CSGT yêu cầu cân kiểm tra trọng tải, tài xế cũng tìm đủ các lý do, quanh co và nói giấy tờ do chủ xe cầm hết nên rất mất thời gian khi lập biên bản. Còn không thì các tài xế bỏ đi, gọi điện thoại cầu cứu các mối quan hệ, người quen, người thân để can thiệp tới lực lượng CSGT, không được.
Đại uý Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội), trên địa bàn Đội CSGT số 6 các phương tiện ô tô tải chở vật liệu xây dựng thường hoạt động từ 21h hàng đến 6h sáng hàng ngày.
“Quá trình xử lý đối những xe tải chở vật liệu dời, không che phủ bạt, để vật liệu rơi vãi, quá tải thì khó khăn đối với lực lượng CSGT mất nhiều thời gian”- Đại uý Chinh nói và thông tin: khi CSGT kiểm tra, lái xe nói chỉ là người làm thuê, khi bị kiểm tra thì điều đầu tiên các tài xế rút máy điện thoại gọi chủ xe cầm giấy tờ đến hoặc thông báo bị phạt lỗi gì dẫn đến tình trạng không chất hàng, chủ xe bảo lái xe đi chỗ khác nhằm gây khó khăn cho công tác xử lý.
Đặc biệt hơn các nhà xe này không chỉ có 1 phương tiện, mà có 4-5-10 đầu xe, khi một xe bị vi phạm, lực lượng CSGT cắm chốt xử lý 1 xe thì tài xế sẽ dùng điện thoại báo cho các xe sau đi đường khác hoặc chờ tổ công tác di chuyển mới tiếp tục hoạt động.
Để công tác xử lý mang lại hiệu quả, khi Đội CSGT số 6 xử lý thì bao giờ cũng áp dụng biện pháp tuần tra lưu thông phát hiện có dấu hiệu vi phạm.
Trao đổi với PV, Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội tuyên truyền giải quyết tai nạn, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội thông tin: " Chỉ trong tối 26-11 đến rạng sáng 27-11, các Đội, trạm CSGT đã tổng xử lý 91 trường hợp, tạm giữ một phương tiện, 90 bộ giấy tờ. Trong đó, có 8 trường hợp dừng đỗ sai quy định; 22 trường hợp chở vật liệu rơi vãi; 17 trường hợp không chạy đúng thời gian quy định; và 2 trường hợp chở hàng quá tải, trong đó 2 ô tô trở qúa tải trên 200%.
Trung tá Vũ Văn Hoài thông tin thêm, theo kế hoạch các Đội, trạm CSGT (thuộc Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) phụ trách địa bàn, tuyến đường quản lý đồng loạt triển khai kiểm tra xử lý đối với những ô tô tải chở vật lưu thông trên địa bàn.
Quá trình kiểm tra, cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chở quá tải, không che phủ, để rơi vãi vật liệu xuống đường.