CSGT Hà Nội xử lý nghiêm lái xe vượt đèn đỏ

Thứ Tư, 25/09/2019, 19:17
Phòng CSGT đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tập trung tuyên truyền tại nhiều công ty, trường học để giúp người dân hiểu rõ hơn về Luật giao thông; ra quân xử lý tại các chốt trọng điểm, tăng cường cán bộ chiến sỹ để tập trung xử lý hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn. 

Ngày 25-9, tổ công tác gồm 5 cán bộ thuộc Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội do Trung tá Lê Mạnh Hưng, Đội phó Đội CSGT số 2 trực tiếp chỉ đạo làm nhiệm vụ hướng dẫn giao thông, xử lý vi phạm tại ngã tư Nguyễn Thái Học - Chu Văn An.

CSGT Hà Nội kiểm tra giấy tờ của người vi phạm 

Chỉ sau vài phút triển khai đội hình, CSGT liên tiếp lập biên bản nhiều người điều khiển mô tô vi phạm các lỗi phổ biến như không chấp hành tín hiệu đèn giao thông vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm. 

Nhiều lái xe máy vượt đèn đỏ, không đội MBH khi bị CSGT tuýt còi dừng xe yêu cầu đưa xe vào chốt kiểm tra thì đưa ra nhiều lý do. Điển hình, là tài xế lái xe ôm công nghệ Grab Vũ Hữu Ích, SN 1993, ở Trực Thái, Trực Ninh, Nam Định điều khiển xe máy 18B1-740.71 đã vượt đèn đỏ tại ngã tư Nguyễn Thái Học- Chu Văn An. Khi CSGT tuýt còi dừng xe, tài xế Ích chấp hành vào chốt xuất trình giấy tờ nhưng khi CSGT thông báo lỗi vi phạm “Không chấp hành đèn tín hiệu giao thông- vượt đèn đỏ” thì tài xế Ích lại cho rằng mình chỉ vượt vài giây nên có thể nhắc nhở, còn nếu lập biên bản xử lý tài xế Ích sẽ không đồng ý và đề nghị CSGT đưa ra hình ảnh chứng minh tôi vi phạm vượt đèn đỏ. 

Tổ công tác đã giải thích CSGT công tác công khai trực tiếp giám sát, phát hiện lỗi vi phạm trên, còn việc tài xế Ích không công nhận lỗi thì ghi rõ vào biên bản vi phạm. “Đến thời gian hẹn theo bản, khi đến xử lý vi phạm của mình, CSGT sẽ cho tài xế Ích xem lại hình ảnh phạm của mình” – Thiếu tá Đào Bảo Ngọc, tổ trưởng tổ công tác cho biết.

CSGT yêu cầu người vi phạm vào vị trí xử lý

Tiếp đó, cũng một tài xế xe ôm công nghệ Grab Phạm Đức Sơn, SN 1998, ở Trung Nghĩa, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên điều khiển xe máy 89K2-1278 chở một hành khách phía sau, vi phạm “vượt đèn đỏ”. Khi vào chốt CSGT tài xế Sơn đã “tâm phục khẩu phục” kí vào biên bản với lỗi trên.

Người vi phạm không đội mũ bảo hiểm

Anh Nguyễn Hoàng Nam, SN 1988, ở Hoà Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội điều khiển xe máy điện mang BKS 29-AA-290.19 vi phạm không đội MBH. Anh Nam trình bày, vợ đang sinh con tại bệnh viện gần đó đang trên đường vội về nhà và sau khi được CSGT tuyên truyền, anh Nam cũng kí vào biên bản xử lý vi phạm.

Tương tự, trường hợp anh Trần Anh Quân (SN 1993, ở quận Ba Đình, Hà Nội) điều khiển xe mô tô BKS 29K1-722.59 vi phạm không chấp hành đèn tín hiệu giao thông cũng đã chấp hành kí vào biên bản với lỗi vi phạm trên.

Người vi phạm ký biên bản

Được biết, thông qua sự kết hợp với Đội Tín hiệu đèn giao thông, Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội, Đội CSGT số 2 sẽ có công văn đề nghị để nếu có thể, sẽ trích xuất hình ảnh vi phạm của chiếc xe đang kiểm tra để xử lý đến cùng về hành vi vượt đèn đỏ. Nếu người tham gia giao thông không vi phạm, Đội CSGT số 2 sẽ có nhắc nhở để lái xe rút kinh nghiệm trong lần tham gia giao thông tiếp theo.

Trước đó, tại nút giao thông Phạm Ngọc Thạch- Xã Đàn thuộc địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) tổ công tác do Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội phó Đội CSGT số 3, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội trực tiếp chỉ huy tổ công tác xử lý theo chuyên đề đối với người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy không chấp hành đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ). Kết quả, sau 2 tiếng, tổ công tác cũng đã xử lý được hơn 10 trường hợp người điều xe máy vượt đèn đỏ đều chấp hành kí biên bản xử lý vi phạm.

Qua thực tế kiểm tra, Trung úy Hoàng Tùng, cán bộ Đội CSGT số 2 cho biết thêm, đa số người tham gia giao thông đã chấp hành tốt các quy định pháp luật về bảm đảm an toàn giao thông, vẫn còn có nhiều người vi phạm các lỗi khác nhau, trong đó chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm hoặc vượt đèn đỏ. Trong đó, hành vi vượt đèn đỏ là nguy cơ lớn gây tai nạn và ùn tắc giao thông.

Trước thực trạng trên, Phòng CSGT đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tập trung tuyên truyền tại nhiều công ty, trường học để giúp người dân hiểu rõ hơn về Luật giao thông; ra quân xử lý tại các chốt trọng điểm, tăng cường cán bộ chiến sỹ để tập trung xử lý hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn. 

Qua kiểm tra, lập biên bản, thậm chí tạm giữ phương tiện, sẽ kết hợp tuyên truyền nhắc nhở, đặc biệt với những trường hợp đưa ra các lý do riêng, không nhận thức được vi phạm của mình. Với những trường hợp có biểu hiện chống đối, không thừa nhận hành vi vi phạm của mình, lực lượng chức năng căn cứ vào kết quả kiểm tra thực tế, tín hiệu đèn để chỉ cho họ thấy đã sai ở đâu rồi mới xử lý.

Thu Thuỷ
.
.
.