Liên quan đến sự cố tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông:

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Dự án không dành cho người thiếu năng lực

Thứ Ba, 06/01/2015, 09:02
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có buổi làm việc giữa lãnh đạo, các cơ quan của Bộ GTVT với Tổng thầu EPC Trung Quốc nhằm khắc phục sự cố tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
>> Sập giàn giáo đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định Tổng thầu EPC Trung Quốc thiếu năng lực, thiếu trách nhiệm, đồng thời đơn vị tư vấn giám sát cũng kém cỏi, vô cảm với tính mạng của người dân bởi Bộ GTVT đã ban hành rất nhiều văn bản nhắc nhở Tổng thầu về quy trình, quy phạm trong khi thi công, đặc biệt là sau khi xảy ra sự cố hồi tháng 11/2014, nhưng EPC vẫn không thực hiện.

Phó Cục trưởng Cục QLCL&XDCTGT Triệu Khắc Dũng cho biết thêm: Các văn bản do Bộ trưởng, Cục trưởng ký đã có yêu cầu rất rõ ràng xuống từng nhà ga về quy trình, quy phạm thi công nhưng tư vấn không chấp hành. Trước sự gay gắt của lãnh đạo Bộ GTVT, đại diện Tổng thầu EPC, ông Chu Hằng Vũ, Phó TGĐ Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc đã nhận lỗi: “Sự việc đáng tiếc và đau buồn này thuộc trách nhiệm của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp thu, tiếp nhận mọi ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT để giải quyết triệt để tận gốc sự việc, không để xảy ra các sự cố khác”.

Ông Chu Hằng Vũ cũng cho biết thêm, phía EPC chấp nhận hoàn toàn ý kiến của Bộ GTVT. Đồng thời EPC cũng sẽ thành lập tổ chuyên gia kỹ thuật sang Việt Nam để kiểm tra lại toàn bộ Dự án. Tất cả nhà thầu dọc tuyến để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý. Đối với nhà thầu phụ không theo yêu cầu, không đảm bảo năng lực sẽ bị thay thế. Về vấn đề trách nhiệm, bồi thường, EPC hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật sau khi có kết luận của tất cả các cơ quan chức năng...

Hiện trường vụ sập giàn giáo Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Cũng tại buổi làm việc này, Vụ trưởng Vụ KHCN Hoàng Hà, đại diện Tổ công tác kỹ thuật giúp Bộ GTVT tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố sập đà giáo, nhận đinh: “Do hệ đà giáo có khả năng chịu tác động của lực ngang kém, khi có các tác động lệch tâm do đổ bê tông hay rung động do tải trọng đầm, hệ thống con kê sẽ xê dịch, gây nghiêng lệch, tạo lực đẩy ngang dẫn đến sụp đổ đà giáo. Có thể nhận định đây là nguyên nhân chính”.

Kết luận buổi làm việc, để đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện cũng như đảm bảo chất lượng, tiến độ Dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu cảnh cáo Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc đã để xảy ra liên tiếp các sự cố.

“Dự án này không phải nơi thí điểm để một số cán bộ, kỹ sư thiếu năng lực, trình độ và lương tâm tới làm việc. Do đó phải thay tổng chỉ huy công trường; Thay thế, tăng cường các kỹ sư, cán bộ và những người có trách nhiệm, năng lực, lương tâm sang thay làm việc tại Dự án”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu. Bộ trưởng cũng yêu cầu chấm dứt hợp đồng với tư vấn giám sát. Đồng thời yêu cầu ký hợp đồng tư vấn giám sát với đơn vị của Việt Nam do Bộ GTVT chỉ định để đảm bảo chất lượng Dự án. Bộ trưởng cũng chỉ đạo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thành lập tổ công tác đặc biệt để thẩm tra đánh giá toàn bộ công đoạn thi công...

 Muộn nhất ngày 20/1, phải khởi động trở lại dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông

Tại cuộc làm việc giữa Bộ GTVT và Tổng thầu EPC Trung Quốc chiều 5/1, ông Mã Giang Kiềm, Tổng Giám đốc Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc cho biết, đơn vị này sẽ thay giám đốc dự án, cử người có đủ năng lực, trình độ và kinh nghiệm sang Việt Nam làm tổng chỉ huy dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông.

Về giải pháp kỹ thuật, ông Kiềm cho biết, tất cả vấn đề an toàn phải đạt chỉ tiêu... Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tổng thầu EPC phải tổ chức các bộ phận thường trực thiết kế tại Việt Nam để đáp ứng thiết kế thi công. Đưa chuyên gia giỏi sang để thực hiện dự án. Tất cả thay đổi nhân sự và tổ chức phải báo cáo Bộ GTVT trước 10/1. Ngoài ra, với đội ngũ tư vấn thiết kế, lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng thầu EPC phải thay thế toàn bộ và ký hợp đồng với đơn vị tư vấn của Việt Nam. Chậm nhất đến ngày 20/1 tới đây phải khởi động trở lại dự án để đảm bảo tiến độ.

Đặng Nhật

Lâm Huyền
.
.
.