Vụ sập giàn giáo đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Do thi công ẩu

Thứ Tư, 31/12/2014, 10:41
Ngay sau hình thức kỷ luật Cảnh cáo, ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã có báo cáo Bộ GTVT cho rằng, do nhà thầu thi công ẩu, dẫn đến việc sập giàn giáo vừa qua.

Báo cáo về sự cố sập giàn giáo công trình Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vừa qua, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết, qua kiểm tra hiện trường cho thấy, chân đà giáo, móng phía dưới không bị lún, các tấm bê tông kê đà giáo không có hiện tượng hư hỏng. Nhà thầu đã thi công hoàn chỉnh 3 xà mũ trụ tương tự trước, đến trụ thứ tư thì xảy ra sự cố.

“Tổng thầu EPC, tư vấn giám sát, nhà thầu phụ không thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT. Không kiểm tra đầy đủ điều kiện ổn định của hệ thống đà giáo, thi công không hợp lý đổ bê tông lệch một phía, mặt bằng thi công không gọn gàng, sắt thép để ngổn ngang,… và đặc biệt đã không phong tỏa giao thông khi đổ bê tông”, ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết.

Đánh giá ban đầu của Cục này cho rằng, do đà giáo thi công không chịu được tải trọng của khối bê tông và nhà thầu đã thi công đổ bê tông lệch về một phía, đà giáo bị biến dạng làm sụt đổ phần bê tông chưa ninh kết, bê tông sụt rơi xuống đường.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông kiến nghị Bộ GTVT, Tổng thầu EPC phải chịu trách nhiệm chính, toàn bộ chi phí khắc phục. Tổng thầu EPC đã thuê nhà thầu phụ để thi công các hạng mục công trình, trong quá trình triển khai Dự án đã xảy ra nhiều sự cố. Đồng thời, xét lại hợp đồng với Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc và có công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc để có biện pháp chấn chỉnh. Rà soát lại toàn bộ năng lực, kinh nghiệm,… các nhà thầu phụ thi công Dự án, kịp thời chấn chỉnh để không xảy ra tình trạng tương tự. Ngoài ra phải xem xét lại hợp đồng của tư vấn giám sát, vì đã để xảy ra liên tiếp 2 sự việc gây mất an toàn trong quá trình thi công.

Cục này cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét thay thế đơn vị tư vấn giám sát, Công ty TNHH Giám sát xây dựng viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh, đồng thời không cho tham gia các dự án giao thông tại Việt Nam.

Đối với Công ty CP Tư vấn công nghệ và đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech) chịu trách nhiệm trực tiếp, đình chỉ không cho tham gia thi công bất kỳ hạng mục nào khác của Dự án; xử lý kỷ luật chỉ huy trưởng công trường. Các cá nhân trực tiếp phụ trách hạng mục cần có bản tường trình, làm rõ trách nhiệm.

Đặng Nhật
.
.
.