Bị bắt tại trận, xe “dù” trá hình nêu lý do biện minh

Thứ Hai, 22/06/2020, 13:30
Dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng xe “dù”, xe hợp đồng trá hình hoạt động như xe khách liên tỉnh tuyến cố định... vẫn ngang nhiên vi phạm gây tình trạng rối loạn về giao thông trên địa bàn thủ đô, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Và khi bị lực lượng chức năng xử phạt sẽ là muôn vàn lý do biện minh cho hành vi vi phạm.


Ngày 22/6, PV CAND theo chân tổ công tác của Đội Thanh tra giao thông (TTGT) vận tải đường bộ thuộc Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tiến hành tuần tra, xử lý các vi phạm trật tự ATGT trong lĩnh vực vận tải hành khách trên địa bàn thành phố. Trong đó, tổ công tác tập trung phát hiện xử lý tình hình phức tạp do xe dù, xe hợp đồng trá hình gây ra.

Chỉ trong buổi sáng, hàng loạt phương tiện xe “dù”, xe hợp đồng trá hình đã bị lực lượng chức năng phát hiện xử lý.

Tổ công tác Đội Thanh tra GTVT đường bộ phát hiện xe khách 19B-011.19 vi phạm.

Đơn cử, quá trình tuần tra trên tuyến phố Hoàng Hoa Thám (Q.Tây Hồ, Hà Nội), tổ công tác đã phát hiện và ra tín hiệu dừng xe kiểm tra đối với xe khách mang BKS: 19B-011.19 do tài xế Nguyễn Mai T. điều khiển, trên xe chở hơn 10 người.

Qua kiểm tra, tài xế không xuất trình được danh sách hành khách theo hợp đồng với lời biện minh do đi vội nên “quên”. Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn kiên quyết xử lý vi phạm đối với tài xế này về lỗi “Điều khiển ô-tô chở khách du lịch nhưng không có danh sách hành khách theo quy định” và “trả khách ở nơi cấm dừng cấm đỗ”. Tổng hợp mức phạt của tài xế Nguyễn Mai T. là 3 triệu đồng. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ xe về lỗi “Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng mà không có hợp đồng vận chuyển theo quy định” cùng mức phạt 5,5 triệu đồng.

Được dán biển xe hợp đồng nhưng tài xế "quên" luôn hợp đồng ở nhà.

Không lâu sau đó, tổ công tác tiếp tục phát hiện xử lý một trường hợp vi phạm là tài xế Hoàng Văn T. điều khiển xe ô tô 7 chỗ mang BKS: 22L-5986 đang trả khách trên phố Hoàng Hoa Thám. Lúc này, tài xế tỏ thái độ quanh co, cho rằng mình không vi phạm bởi chỉ “chở giúp” người nhà đi khám bệnh, rồi cả những người đi đường vẫy “nhờ xe” và được bác tài giúp đỡ. Để cảm ơn bác tài “tốt bụng”, những vị khách này mỗi người góp vào chút tiền xăng dầu khoảng 200 nghìn/người.

Quanh co, biện minh nhiều lý do không thành, tài xế T. sau đó đã phải công nhận hành vi vi phạm của mình và bị tổ công tác lập biên bản xử phạt lỗi “Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà không có giấy phép theo quy định” và “Trả khách ở nơi cấm dừng cấm đỗ”. Tổng hợp mức phạt của tài xế Nguyễn Mai T. là 18.5 triệu đồng.

Xe dù chở khách từ Tuyên Quang lên Hà Nội bị phát hiện xử lý.
Cán bộ TTGT giải thích lỗi vi phạm cho tài xế.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp vi phạm khác bị tổ công tác của Đội TTGT vận tải đường bộ xử lý trong thời gian qua.

Trao đổi với PV, ông Trần Hoài Linh, Phó đội trưởng Đội Thanh tra GTVT đường bộ cho biết, thời gian qua trên địa bàn thủ đô “nóng lên” tình trạng xe dù, xe hợp đồng “trá hình” hoạt động nhộn nhịp từ sáng đến tối. Theo đó, do nắm bắt được nhu cầu và tâm lý đi lại của người dân, nhiều đơn vị vận tải cũng như cá nhân đã đầu tư phương tiện chất lượng cao "lách luật" hoạt động theo hình thức xe hợp đồng, du lịch để vận chuyển hành khách như tuyến cố định với nhiều phương thức hoạt động, thu hút được người dân sử dụng dịch vụ. Cách thức mời chào cũng vô cùng đa dạng, không chỉ còn là việc chạy xe rùa bò bắt khách mà được thay bằng những “bến xe online” trên mạng xã hội với địa chỉ, điện thoại để khách liên hệ ghép chuyến hoặc “bao nguyên xe” tùy nhu cầu.

Cũng theo ông Trần Hoài Linh, trong thời gian tới Sở GTVT thành phố Hà Nội cùng với các Đội Thanh tra GTVT trực thuộc, các đội Thanh tra GTVT chuyên ngành sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, lập lại trật tự vận tải, bảo đảm thực hiện tốt hoạt động vận tải hành khách, tăng cường xử lý nghiêm doanh nghiệp, cá nhân hoạt động “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng, xe du lịch hoạt động trên tuyến cố định, ô-tô mang BKS nước ngoài hoạt động không đúng quy định, gây ảnh hưởng đến môi trường vận tải khách và du lịch trên địa bàn thành phố.

B.Châu - P.Sơn
.
.
.