Chiều 6-3, tại buổi họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, vừa rồi một số báo thông tin Hà Nội cho phép tuyến  buýt nhanh  BRT cho tuyến xe khác đi chung, nhưng đó chỉ là quan điểm của một đơn vị chuyên môn thảo luận tại một buổi làm việc nhằm đưa ra phương án. "Còn chỉ đạo của TP, tuyến BRT là tuyến riêng, không có tuyến buýt nào đi chung vào đây cả, ông Tuấn nhấn mạnh. Liên quan đến việc mở tuyến BRT số 2 (Kim Mã - Láng - Hoà Lạc), ông Tuấn thông tin, TP đã có chủ trương triển khai và thời gian qua các đơn vị liên quan đã khảo sát. Nhưng thành phố đang triển khai tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Láng - Hoà Lạc) nên việc mở tuyến BRT sẽ bị trùng. Trước mắt, Hà Nội đã mở tuyến buýt thường từ Kim Mã lên khu công nghệ cao Hoà Lạc và làng văn hoá các dân tộc Việt Nam.
Cuối tháng 2, trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đề xuất các tuyến buýt thường được đi vào làn đường dành riêng cho BRT từ 4h đến 23h hằng ngày

Trước đó, vào cuối tháng 2, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) đề xuất các tuyến buýt thường được đi vào làn đường dành riêng cho BRT từ 4h đến 23h hằng ngày; các phương tiện khác được sử dụng làn đường dành riêng cho BRT từ 23h đến 4h hôm sau. Trung tâm cũng đề nghị tiếp tục bố trí dải phân cách cứng giữa làn BRT và làn đường giao thông chung, để hạn chế tình trạng phương tiện khác đi lấn vào làn đường BRT, bảo đảm điều kiện vận hành của tuyến. Tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa hoạt động từ 1/1/2017. Theo đơn vị quản lý buýt nhanh, sau hơn 3 tháng vận hành, loại hình vận tải này có bình quân 41,1 hành khách mỗi lượt; 13.600 hành khách mỗi ngày. Ngày cao nhất, xe buýt nhanh vận chuyển 17.400 lượt hành khách. Tuyến buýt nhanh này có tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD (hơn 1.000 tỷ đồng). Giá mỗi chiếc xe buýt để lăn bánh trị giá hơn 5 tỷ đồng. DL


NY