Ngày 8-1, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ, UBND TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và nhà đầu tư đã họp xử lý vướng mắc xảy ra tại BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp trong những ngày qua. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật thống nhất về mặt quan điểm, các kiến nghị của UBND TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang.

Cảnh hỗn loạn tại BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp. 

Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực của địa phương trong việc giải quyết kịp thời sự việc tại BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp. 

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng, việc đầu tư xây dựng theo hình thức BOT là rất cần thiết, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, nhất là trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp. Việc xem xét miễn giảm phí qua trạm cần xem xét, rà soát kỹ đảm bảo đầy đủ các thủ tục theo quy định, đảm bảo phương án tài chính gửi về Bộ Giao thông vận tải xem xét giải quyết dứt điểm trước ngày 20-1. Các đơn vị chức năng cử lực lượng túc trực, tránh đối tượng xấu lợi dụng xuyên tạc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.  

Lực lượng Công an giữ gìn trật tự, điều tiết và phân luồng giao thông qua BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp. 

Tại cuộc họp, đại diện chủ đầu tư cũng đã thừa nhận những hạn chế, khuyết điểm, đồng thời cam kết sẽ không để xảy ra kẹt xe, mất an ninh trật tự như những ngày qua, tuân thủ sự chỉ đạo của chính quyền địa phương và Trung ương.

 Ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, ngành chức năng đã lập biên bản vi phạm đối với nhà đầu tư BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp vi phạm để số lượng xe ôtô xếp hàng chờ dài trước trạm thu phí trên một làn xe lớn hơn 1.000m đến 2.000m. Sở GTVT đã có tờ trình gửi Thường trực UBND TP Cần Thơ xem xét, xử lý.

Theo kiến nghị của UBND TP Cần Thơ gửi Tổng cục đường bộ, Bộ Giao thông vận tải xem xét giảm giá 100% cho các phương tiện không kinh doanh ở phường Ba Láng (Cần Thơ), xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc (Hậu Giang). Giảm 50% cho xe ô tô từ 10 chỗ trở lên và xe tải trên 1 tấn ở phường Ba Láng, xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc.

 Các hộ dân, doanh nghiệp có hợp đồng vận chuyển cụ thể, cố định trên 3 tháng có sử dụng quảng đường dưới 5km tính từ trạm đều được hưởng chính sách miễn giảm. Đối với 23 phương tiện không có đăng ký xe chính chủ thuộc phường Ba Láng (Cần Thơ) cũng có hướng miễn giảm.

Những ngày qua, nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã phản ứng mức giá vé thu phí tại BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp bằng cách không đồng ý mua vé, sử dụng tiền lẻ mua vé, dừng xe tại làn thu phí và không đồng ý mua vé…

Nguyên nhân chủ yếu người dân và doanh nghiệp phản ánh là giá thu phí quá cao và chưa hợp lý so với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh đi Trung Lương, trạm thu phí ở tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu... Việc giảm giá cho khu vực lân cận trạm chưa hợp lý, một số hộ dân, doanh nghiệp ở rất gần trạm thu phí (nằm trong bán kính khoảng 5km), phương tiện sử dụng một đoạn đường ngắn mà phải đóng phí cho toàn tuyến, một số xe hợp đồng dài hạn không được miễn giảm...

Theo báo cáo, tính đến trưa 7-1 đã có 35 trường hợp lái xe qua trạm không chịu mua vé hoặc trả tiền thấp và tiền xu.

Văn Vĩnh