Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa ký văn bản gởi số 46/UBND-KT gởi Tổng cục đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải xem xét có chính sách miễn giảm phí để đảm bảo an ninh trật tự tại Trạm thu phí trên Quốc lộ 1 (Km 2078+317.73 - Km 2100+00.00) thuộc Dự án ĐTXD Công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp theo hình thức BOT.

Ùn tắc nghiêm trọng tại khu vực thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp trong hai ngày 4 và 5/1, kéo dài từ 3 đến 5km trên quốc lộ 1.  

UBND TP Cần Cần Thơ đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét các nội dung như sau:

- Yêu cầu nhà đầu tư (Công ty TNHH BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp) khi có tình huống về an ninh trật tự, ùn tắt giao thông xảy ra tại trạm thu phí phải hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng của địa phương. Đặc biệt, nhà đầu tư phải chấp hành chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Cần Thơ trong việc xử lý tình huống để đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự khu vực trạm thu phí.

- Sớm xem xét có chính sách miễn giảm giá 100% cho phương tiện không kinh doanh ở phường Ba Láng (Cần Thơ), xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc (Hậu Giang). Giảm 50% cho xe ô tô từ 10 chỗ trở lên và xe tải trên 1 tấn ở phường Ba Láng, xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc (theo Đơn xin miễn giảm phí qua trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp của 27 hộ dân và doanh nghiệp ngày 18/8/2017, và Đơn của 18 hộ dân và doanh nghiệp ngày 11/12/2017).

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đến tận Nhà điều hành chỉ đạo buộc phải xả trạm giải phóng ùn tắc nghiêm trọng trên quốc lộ 1. 

- Đối với có hộ dân, doanh nghiệp... có hợp đồng vận chuyển cụ thể, cố định trên 3 tháng có sử dụng quảng đường dưới 5km tính từ trạm, đề nghị cho hưởng chính sách miễn giảm.

- Đối với 23 phương tiện không có đăng ký xe chính chủ thuộc phường Ba Láng không thuộc đối tượng cho miễn giảm theo theo đề nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại Công văn số 7748/TCĐBVN-TC ngày 6/12/2017, đề nghị cho hưởng chính sách miễn giảm.

Lực lượng Công an TP Cần Thơ điều tiết, phân luồng giao thông qua trạm thu phí.

Theo báo cáo của UBND TP Cần Thơ, nguyên nhân chủ yếu người dân và doanh nghiệp phản ánh là giá thu phí quá cao và chưa hợp lý so với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh đi Trung Lương, trạm thu phí ở tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu... Việc giảm giá cho khu vực lân cận trạm chưa hợp lý, một số hộ dân, doanh nghiệp ở rất gần trạm thu phí (nằm trong bán kính khoảng 5km), phương tiện sử dụng một đoạn đường ngắn mà phải đóng phí cho toàn tuyến, một số xe hợp đồng dài hạn không được miễn giảm...

Để giải quyết tình trạng trên, Công an TP Cần Thơ, Thanh tra giao thông chủ động triển khai lực lượng đảm bảo an ninh trật tự tại trạm. Phối hợp với Công an tỉnh Hậu Giang, ban, ngành, đoàn thể phân luồng, điều tiết giao thông và tổ chức tuyên truyền, vận động cá nhân, doanh nghiệp thực hiện các quy định pháp luật. Đồng thời, yêu cầu Ban quản lý trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp xả trạm để cho các phương tiện được lưu thông…

Văn Vĩnh