Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, có rất nhiều lý do để người dân uống rượu và một số người thích uống rượu. Tuy nhiên, Nhà nước và người dân cần có những hành động ngăn chặn tác hại của việc lạm dụng rượu nói riêng và đồ uống có cồn nói chung đối với sức khỏe con người và an toàn giao thông. Mỗi ngày ở nước ta vẫn còn khoảng 22 người tử vong do tai nạn giao thông. 

Thừa nhận quy định xử phạt nồng độ cồn đã được đưa vào Luật Giao thông, tuy nhiên ông Hùng đánh giá, cũng giống như quy định đội mũ bảo hiểm, Việt Nam là một quốc gia được ghi nhận tuyên truyền, phòng chống xử lý nồng độ cồn nhưng hiệu quả chưa cao đó là thói quen, tập quán bởi uống rượu bia trở thành văn hóa, không chỉ ở nước ta mà hầu hết các quốc gia trên thế giới. Đưa ra giải pháp hiệu quả nhất, ông Hùng cho rằng, cơ quan quản lý Nhà nước cần thực hiện một cặp hành động đó là tuyên truyền và xử phạt.

Cam kết hỗ trợ Chính phủ Việt Nam nhằm nâng cao văn hóa uống có trách nhiệm, giảm thiểu tác hại đến việc sử dụng đồ uống có cồn, ông Cyril Sayag, Phó Chủ tịch đối ngoại, bền vững và trách nhiệm xã hội của ASPIWSA cho rằng, cơ quan quản lý Nhà nước cần phải tăng cường phối hợp hơn nữa giữa các doanh nghiệp, với các tổ chức xã hội để tạo ra các giá trị bền vững cho cộng đồng.

Đây là năm thứ 2 tiếp nối Chương trình hợp tác giữa Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và APIWSA. Chương trình bao gồm các hoạt động chính như: Đào tạo nâng cao hiệu quả công tác thực thi các quy định của pháp luật liên quan đến nồng độ cồn và nâng cao nhận thức “Đã uống rượu, bia – Không lái xe” đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; truyền thông nâng cao nhận thức về uống có trách nhiệm tại cộng đồng; truyền thông, giáo dục cho học sinh trung học phổ thông phòng tránh lạm dụng đồ uống có cồn; nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng rượu bia đến hành vi điều khiển môtô, xe gắn máy.

Phạm Huyền