Giao thông thông minh sẽ giúp giảm tai nạn giao thông

Thứ Ba, 02/01/2018, 08:40
Năm 2017, với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) tiếp tục ghi dấu ấn khi là năm thứ 6 liên tiếp kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và bị thương.

Trong năm 2018, lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia thông tin sẽ đặc biệt chú trọng đến vấn đề thiết lập hệ thống giao thông thông minh trong quản lý, điều hành hoạt động giao thông, bảo đảm trật tự ATGT.

3 ngày nghỉ lễ, cả nước xảy ra 124 vụ tai nạn giao thông

Thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia chiều 1-1 cho hay,  trong 3 ngày nghỉ lễ Tết Dương lịch 2018, toàn quốc xảy ra 124 vụ tai nạn giao thông gồm 73 vụ tai nạn giao thông và 51 vụ va chạm; làm chết 67 người, bị thương 74 người. So với 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2017 (31/12/2016-02/01/2017) tăng 31 vụ (33,33%), giảm 12 người chết (-15,2%), tăng 20 người bị thương (37%). 

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia thông tin thêm,  ngày đầu và cuối nghỉ lễ do người dân tại 2 thành phố lớn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh về quê nghỉ Tết khiến cho các bến xe, nhiều tuyến đường vành đai và cửa ngõ bị quá tải. 

Đặc biệt trong tối 31-12-2017, hàng vạn người đổ về khu vực trung tâm TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cùng đón giao thừa khiến tình hình giao thông các tuyến đường nối với trung tâm thành phố luôn ùn tắc. Các lực lượng chức năng tăng cường quân số, phương tiện đảm bảo trật tự ATGT, không để xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông kéo dài. 

Cũng trong thời gian này, lực lượng Cảnh sát giao thông các địa phương ra quyết định xử phạt 16.324 trường hợp với số tiền 11,1 tỉ đồng, tạm giữ 2.434 phương tiện vi phạm, 3.324 giấy tờ các loại, tước 518 giấy phép lái xe. Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy đã ra quyết định xử phạt hành chính 650 trường hợp, phạt tiền 320 triệu đồng.

Ngoài vấn đề ùn tắc, đường dây nóng của Ủy an ATGT Quốc gia cũng nhận được 78 cuộc gọi và tin nhắn phản ánh về tình hình trật tự, ATGT, chủ yếu phản ánh tình trạng ùn tắc tại một số tuyến đường dẫn vào các bến xe, nhà ga, cảng hàng không; phản ánh tăng giá vé bất hợp lý và nhồi nhét khách, xe chở quá tải tại một số tuyến. Sau khi nhận được phản ánh trên, Ủy ban đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành xác minh và xử lý thông tin. 

Ông Nguyễn Trọng Thái đánh giá, do công tác chuẩn bị và triển khai có hiệu quả phương án tổ chức giao thông vận tải và tăng cường tuần tra, kiểm soát nên tình hình trật tự, ATGT trên toàn quốc được duy trì ổn định, an toàn, thông suốt, không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng tăng giá vé, ôtô chở vượt số người quy định trên một số tuyến và tình trạng ùn ứ cục bộ tại một số nút giao thông quan trọng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Tai nạn giao thông trong kỳ nghỉ lễ Tết Dương lịch 2018 gia tăng.

Thiết lập giao thông thông minh mang lại lợi  ích tối đa cho người dân

Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, năm 2017, lần đầu tiên số người chết vì TNGT đã giảm xuống còn dưới 8.000 người. Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, trong bối cảnh nhu cầu đi lại của người dân, phương tiện tăng cao, kết cấu hạ tầng chưa thật hoàn thiện đã gây áp lực lớn lên công tác đảm bảo ATGT. 

“Nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng, giai đoạn đầu của quá trình cơ giới hóa ở nhiều quốc gia, TNGT luôn tăng nhưng Việt Nam đã làm được điều ngược lại với xu thế chung là giảm sâu TNGT”, ông Hùng nói. 

Tuy nhiên, ngoài kết quả khả quan trên, năm 2017 vẫn còn 15 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ, trong đó 8 tỉnh tăng trên 10% và có 2 tỉnh có số người chết tăng trên 40%. Đáng chú ý, TNGT liên quan đến trẻ em và nạn nhân là trẻ em có xu hướng tăng, đặc biệt là tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. 

Bên cạnh đó, vẫn còn xảy ra 75 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 240 người chết, bị thương gần 230 người. Theo ông Hùng, nguyên nhân của thực trạng này là do một số địa phương còn thờ ơ, buông lỏng quản lý, chưa có quy định pháp lý về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu địa phương, đơn vị trong bảo đảm ATGT.

Để năm 2018 và những năm tiếp theo, TNGT không còn là nỗi đau của nhiều gia đình, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ đặc biệt chú trọng đến vấn đề thiết lập hệ thống giao thông thông minh dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động giao thông, bảo đảm trật tự ATGT và mang lại tiện ích tối đa cho người tham gia giao thông. Đây cũng là vấn đề đã được Ủy ban ATGT Quốc gia lựa chọn cho mục tiêu giảm 50% số người chết vì TNGT vào năm 2020 của Việt Nam.  

Ông Khuất Việt Hùng chia sẻ thêm: “Ứng dụng công nghệ giao thông thông minh là xu thế của nhiều nước trên thế giới nhằm tối ưu chi phí và đạt hiệu quả lớn nhất cho toàn bộ hệ thống, từ đó giảm thiểu số vụ TNGT và giảm số người chết và thương tật do TNGT”.

Thu hồi ôtô hết thời hạn sử dụng

 Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ 1-1-2018, trên cả nước có tổng 24.439 ôtô hết niên hạn sử dụng, trong đó có 2.632 xe khách chở người và 21.807 xe tải chở hàng. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước cung cấp, thông báo số liệu cho các Phòng Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông vận tải, Thanh tra giao thông các tỉnh/thành phố để cập nhật số liệu về niên hạn xe cơ giới. Các đơn vị liên quan chủ động có hướng xử lý, nếu các phương tiện trên vẫn chạy trên đường. Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trong quá trình tiếp nhận xe đăng kiểm, nếu phát hiện xe quá niên hạn sử dụng phải từ chối đăng kiểm. Theo Quyết định 16, từ 1-1-2018, các loại ôtô, xe máy hết thời hạn sử dụng sẽ bị thu hồi, loại bỏ theo quy định. 

Phạm Huyền
.
.
.