Xem quá trình sản xuất tượng vàng Oscar danh giá

Thứ Sáu, 02/03/2018, 09:23
Oscar lần thứ 90, giải thưởng điện ảnh uy tín hàng đầu của Mỹ và thế giới, sẽ chính thức diễn ra vào ngày 5-3 tới đây. 
Bất cứ một diễn viên nào cũng mong muốn ít một lần được chạm vào bức tượng Oscar. Giống như giải Grammy danh giá trong âm nhạc hay Nobel, giải thưởng Oscar khi trao cho một cá nhân hay tập thể đều là niềm vinh dự và công nhận của giới phê bình, chuyên gia và phần lớn khán giả đối với những cống hiến của họ cho điện ảnh 
Biểu trưng đặc biệt của giải Oscar chính là hình tượng hiệp sĩ cầm kiếm bằng vàng. Nhiều người đã không còn xa lạ gì với bức tượng đình đám này, tuy nhiên, quá trình làm ra nó thì không phải ai cũng rõ. 
Bức tượng Oscar đầu tiên được chế tạo bởi nhà điêu khắc George Stanley của Los Angeles. Bức tượng đầu tiên được trao cho Emil Jannings với danh hiệu Diễn viên xuất sắc nhất. Bức tượng này được làm bằng đồng và mạ vàng.
Trong những năm sau đó, việc chế tạo ra tượng vàng này gặp không ít trắc trở. Đầu tiên là vào những năm 1930, người ta thay thế đồng bằng các hợp kim khác như thiếc, sau đó mạ đồng và cuối cùng là mạ vàng bên ngoài. Trong những năm Thế chiến thứ hai, chất liệu làm ra bức tượng một lần nữa thay đổi sang thạch cao do khan hiếm kim loại, tuy vẫn được mạ vàng bên ngoài. 
Hiện nay việc làm ra bức tượng vàng Oscar đã được áp dụng nhiều công nghệ hiện đại hơn, như in 3D. 
Năm 2016, bức tượng được chế tạo dựa trên bản scan kỹ thuật số của bức tượng năm 1929 được in 3D và tạo khuôn bằng sáp. Khuôn này sau đó sẽ được nhúng vào bùn gốm và phần ruột tượng được đổ đầy đồng nóng chảy ở nhiệt độ 871 độ C.
Lõi đồng này sẽ được để nguội và vỏ gốm sẽ được gỡ vào sáng hôm sau. Bức tượng sẽ được đánh bóng và tráng một lớp vàng 24 cara. 
Chi phí để sản xuất một bức tượng Oscar là khoảng 400 USD. Nhiều người băn khoăn trước mức giá này bởi bức tượng được mạ vàng. Tuy nhiên, với công nghệ hiện nay, chi phí sản xuất bức tượng sẽ là thấp nhất và cho hiệu quả cao nhất. Lớp mạ vàng có độ dày chỉ khoảng 0,38 micron (đơn vị 1 phần triệu mét). Để tiện so sánh, độ dày của mỗi sợi tóc của chúng ta rơi vào khoảng 75 micron, tức là gấp 200 lần lớp vàng được mạ trên tượng. Số vàng trên mỗi bức tượng trị giá chưa đến 60 USD.
Một số câu chuyện ngoài lề quá trình sản xuất bức tượng vàng Oscar. Tính cho đến giải Oscar lần thứ 79 tổ chức vào năm 2007 đã có tổng cộng 2671 tượng vàng Oscar được trao.  
Mỗi tượng vàng Oscar đều có một số series riêng và được lưu lại trong kho dữ liệu của Viện Hàn Lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh. 
Giải Oscar năm nay, Ban Tổ chức và nhà sản xuất đã tính toán kỹ lưỡng mọi biện pháp đảm bảo an ninh thông tin cho các giải được công bố, tránh tình trạng công bố nhầm đáng tiếc và trớ trêu như mùa Oscar gần đây khi người công bố tuyên bố nhầm "La La Land" là Bộ phim xuất sắc nhất trong khi thực tế giải này thuộc về "Moonlight".
 Lễ trao giải Oscar 2018 vẫn sẽ do Jimmy Kimmel dẫn chương trình, dự kiến được diễn ra vào ngày ngày 4-3-2018 tức sáng ngày 5-3 giờ Việt Nam tại nhà hát Dolby Theatre, Hollywood, Los Angeles, California.
Giải thưởng Viện Hàn lâm hay Giải Oscar là giải thưởng điện ảnh thường niên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (AMPAS). 
Ảnh: Reuters

Duy Tiến
.
.
.