Giọng ca nữ lại chiến thắng áp đảo tại chung kết Sao Mai

Chủ Nhật, 17/09/2017, 12:45
Sau 4 giọng ca nữ thính phòng chiến thắng trong đêm thi đầu tiên, đêm chung kết Sao Mai dành cho các giọng ca theo đuổi phong cách âm nhạc dân gian tiếp tục ghi nhận những cuộc bứt phá mới của các thí sinh nữ:  Lương Hà Mỹ Anh, Phan Ngọc Ánh, Sèn Hoàng Mỹ Lam, Nguyễn Mai Thương.

Trong đêm thi 16-9, 11 thí sinh dự thi đều được đào tạo chuyên nghiệp tại các trường nghệ thuật danh tiếng trong đó có 4 thí sinh miền Bắc, 4 thí sinh miền Trung, 2 thí sinh miền Nam và 1 thí sinh hiện đang theo học tại Nhạc viện Kazan – Nga. 

Hội đồng giám khảo của đêm thi

Ban giám khảo của đêm thi gồm nhạc sĩ Tuấn Phương (Phó trưởng ban Văn nghệ Đài THVN – Trưởng ban Giám khảo), nhạc sĩ Đức Trịnh (Phó chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam), NSND Quang Vinh (Giám đốc Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam), NSUT Phương Thảo, ca sĩ Trọng Tấn, Nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn, nhạc sĩ Giáng Son.

Phần thi khá ấn tượng của Phan Ngọc Ánh

Theo dõi khá kỹ các thí sinh trong đêm thi, NSND Phạm Ngọc Khôi, Phó chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam chia sẻ, kết quả cuộc khi không quá bất ngờ. Sao Mai là giải thưởng âm nhạc dành cho các ca sĩ chuyên nghiệp nhưng cũng chứng mình một điều là: nếu người nghệ sĩ hát bằng trái tim, để tâm hồn rung động thì mới thực sự thành công. 

Người xem chương trình luôn mong muốn được thưởng thức những giọng  hát mới, phong cách mới, tác phẩm mới với phầm trình diễn của những ca sĩ bằng tình yêu, khát vọng tìm tòi của mình lựa trọn con đường được nhiều người chờ đợi nhiệt thành.

Đậu Thanh Tài - gương mặt thí sinh nam hiếm hoi trong đêm thi

Thực tế, mỗi thí sinh mang đã đến chương trình một phong cách khác nhau, mỗi người là một bức tranh quê hương. Sự đa dạng từ tiếng nói, âm nhạc mang màu sắc của nhiều vùng miền trên đất nước đã tạo ra một đóa hoa đẹp ngọt ngào hương sắc- một bức trang quê hương về âm nhạc. 

11 tác phẩm với hòa âm phối khí rât sáng tạo, cầu kì mang lại hiệu quả tốt, đã góp phần rất lớn chắp cánh cho các tác phẩm, các giọng hát. 

Tiết mục dự thi của Lương Hà Mỹ Anh

Tuy nhiên, 2 thí sinh đầu tiên Trúc Lai và Gia Hân hát chưa rõ lời đặc biệt là âm khu trầm. Chúng ta đã gặp phong cách trình bày này ở những lần thi Sao Mai trước, cũng có thể các bạn ấy thi đầu tiên nên còn bị sức ép tâm lý, thiếu sự truyền cảm. 

Những thí sinh tiếp theo như: Ngọc Ánh và Mai Thương tạo được cảm giác thanh thoát hơn tự tin hơn đáp ứng được cả phần diễn xuất nhưng cần có đầu tư kĩ lưỡng hơn nữa để tạo phong cách riêng cho mình trong lần thi tiếp theo. 

Sèng Hoàng Mỹ Lam tự tin trên sân khấu

Sèng Hoàng Mỹ Lam với tác phẩm mang âm hưởng vùng cao đã tạo ra được màu sắc riêng cho mình. 

Mỹ Lam đã biết chọn tác phẩm tốt, trình diễn một cách tự nhiên trong trẻo, xử lý tác phẩm tốt,áp dụng được những kĩ thuật tương đối nhuần nhuyễn đưa người nghe đến với nhưng cung bậc cảm xúc lôi cuốn và tạo được hiệu ứng. 

Nguyễn Linh Trúc Lai

Lương Thị Mỹ Anh chọn ca khúc “Câu hát quê hương” (Nhạc Hồ Hữu Thới; Thơ: Nguyễn Trọng Tạo). Đây là một tác phẩm âm nhạc Việt Nam lấy dân ca Ví Dặm làm chất liệu, cần một giọng hát thật ngọt ngào, trau chuốt. 

Mỹ Anh cần đầu tư hơn để vượt qua chính mình trong phần biểu diễn mới mong chinh phục khán giả tốt hơn. 

Một tiết mục biểu diễn của ca sĩ khách mời

Hơi đáng tiếc cho Linh Tuyết và Nguyễn Thi Phương vì đây là 2 giọng ca tốt nhưng ở phần diễn xuất và biểu cảm chưa thật hấp dẫn. Là giọng nam duy nhất  trong đêm thi, Đậu Thanh Tài có nội lực, hát truyền cảm, biết cách xử lý tác phẩm tuy nhiên lại hát sai lời. Việc Thanh Tài không có mặt trong đêm xếp hạng cũng là một sự đáng tiếc.

Phần thi của Nguyễn Mai Thương

NSND Phạm Ngọc Khôi cũng nhấn mạnh, dù được chọn hay không được chọn đi tiếp vào vòng tiếp theo, các nghệ sĩ hát nhạc theo phong cách dân gian cần lưu ý cách xử lý tác phẩm, nhấn nhá ưu tiên sự tròn vành rõ chữ trong tiếng hát và cần áp dụng kĩ thuật một cách tự nhiên hơn. 

Nếu các thí sinh hát bằng cả trái tim để rung động tâm hồn người nghe thì đó mới chính là thành công. Đây cũng là cái đích cuối cùng mà những nghệ sĩ cần chinh phục.

Các thí sinh rạng rỡ chiến thắng trong đêm chung kết Sao Mai - phong cách dân gian

Theo kế hoạch, 8 thí sinh chiến thắng trong đêm thi phong cách thính phòng giao hưởng và phong cách dân gian sẽ tiếp tục tranh tài trong đêm chung kết xếp hạng ngày 7-10 đế chọn ra gương mặt xuất sắc nhất của giải Sao Mai năm 2017.

N.H
.
.
.