Dự án phim 60 tỷ đầu tiên và khát vọng chinh phục thị trường điện ảnh quốc tế

Thứ Ba, 28/11/2017, 09:06
Tiếp nối “Cha cõng con”, tác phẩm điện ảnh gây nhiều tranh cãi, đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim Lương Đình Dũng gây bất ngờ khi tuyên bố dự án phim “578” có vốn đầu tư kỷ lục: 60 tỷ đồng. Đây cũng là dự án phim mà anh kỳ vọng sẽ mang dấu ấn riêng của điện ảnh Việt Nam, chinh phục thị trường điện ảnh ở nhiều quốc gia khác và câu chuyện đầu tư vốn lớn chỉ là khởi đầu.

Phóng viên: Anh từng đưa dự án phim mà bản thân dành nhiều tâm huyết – “Cha cõng con” dự giải thưởng điện ảnh Cánh Diều nhưng không được đánh giá cao nên đã trả bằng khen cho Ban tổ chức. Sau đó, phim lại được đánh giá cao tại nhiều liên hoan phim quốc tế, được chọn tham gia tranh giải tại hạng mục phim nói tiếng nước ngoài giải Oscar 2018. Chuyện này có liên quan gì đến quyết định đầu tư dự án phim có vốn sản xuất lớn nhất trong “làng” điện ảnh Việt hiện nay?

Đạo diễn Lương Đình Dũng

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Tính tôi hay quên, có giận ai cũng không giận lâu được. Trả giải thưởng hay bằng khen cũng là chuyện bình thường nếu mình cảm thấy không thỏa đáng. Dự án phim “578” bây giờ tôi mới công bố nhưng thực ra đã âm thầm chuẩn bị ngay từ khi hoàn thiện phim “Cha cõng con”. Tôi đã đi tìm diễn viên, lặn lội khắp cả nước để tìm bối cảnh cho phim.

Phóng viên60 tỷ đồng đầu tư cho một bộ phim là mức kinh phí rất cao so với kinh phí sản xuất phim Việt hiện nay. Chắc chắn nhiều người sẽ thắc mắc, anh làm phim như thế nào với số tiền này?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Nói kinh phí đầu tư cao là so với điện ảnh Việt Nam thôi chứ so với thế giới, số tiền này không là gì cả. Tất nhiên là 60 tỷ đồng này là tôi dành để làm phim. “578” sẽ rất khác so với “Cha cõng con”. Khán giả sẽ thấy một cách làm phim hoàn toàn mới so tác phẩm điện ảnh mà tôi đã thực hiện. Đây cũng không là một dự án phim độc lập nữa mà là dự án phim có nhiều nhà sản xuất khác ở nước ngoài, cụ thể là Mỹ và Hàn Quốc cùng tham gia. Vì vậy, không phải tôi muốn làm gì thì làm, tất cả phải tuân thủ lộ trình đã thống nhất.

3 gương mặt diễn viên nhí được đạo diễn chọn cho dự án phim 60 tỷ

Phóng viên: Anh có thể tiết lộ một vài cái tên cụ thể không?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Cái này cũng phải phụ thuộc vào đối tác. Họ chưa đồng ý cho mình công bố mà nói ra là sẽ vi phạm thỏa thuận nên thời điểm này chưa nói cụ thể được. Sau này, ngay cả quá trình sản xuất phim, dựng bối cảnh, tôi cũng không được tự do chia sẻ. Diễn viên và tất cả các thành viên trong đoàn làm phim cũng thế.  Đây là điều bình thường với các nhà sản xuất phim nước ngoài.

Phóng viên: Anh đã chọn được diễn viên chưa và diễn viên sẽ gồm những ai?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Tôi đã chọn được một  cơ số người nhưng chưa thể nói chắc chắn ai là diễn viên chính. Diễn viên của phim “578” rất đông, dự kiến khoảng 600 người. Tôi sẽ huy động khoảng 250 người tham gia dưới dạng tình  nguyện để giảm bớt tiền thù lao diễn xuất. Dàn diễn viên chính sẽ rất đặc biệt. Ngoài khả năng diễn xuất, tất cả phải có hình thể đẹp, khẳng định được thể lực của người Việt trên màn ảnh.

Đạo diễn cam kết không dùng hình ảnh trẻ em để PR phim vô lối

Phóng viên: “578” khai thác nạn xâm hại trẻ em – một trong số các vấn đề đang được dư luận quan tâm hiện nay. Đây có phải cách anh PR cho bộ phim và phim có lạm dụng “cảnh nóng” để thu hút sự chú ý của công chúng?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Thực ra vấn đề này không mới. Từ năm 1978, tôi đã viết về vấn đề này rồi. Ấu dâm là nỗi đau nhức nhối của xã hội nhưng tôi không xoáy sâu vào mà chỉ là cái cớ để kể câu chuyện của mình. “578” là phim hành động, có rất nhiều cảnh quay hoành tráng, chắc chắn là sẽ giàu kỹ xảo hơn “Cha cõng con”. Tôi đã chuẩn bị đến 40 chiếc xe tải sơn nhiều màu khác nhau. Dàn xe nhiều màu sắc rượt đuổi nhau giữa những cung đường hoa trắng chắc chắn sẽ rất hấp dẫn. Các cuộc rượt đuổi sẽ có cả trực thăng nữa. Dàn diễn viên thì như tôi đã nói, hoàn hảo về thể lực. Tất nhiên, để tạo được những cảnh quay hoành tráng, ấn tượng phải có bàn tay của các nhà làm phim nước ngoài, nhiều kỹ xảo…

Phóng viên: Tại sao anh đặt tên phim là “578”? Anh xếp phim vào dạng tác phẩm nghệ thuật kén khán giả hay phim thương mại?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Thực ra “578” chỉ là một chốt  khóa trong phim thôi. Tôi không quan niệm là phim nghệ thuật hay phim thương mại. Với tôi, phim hay là phải chạm đến cảm xúc của người xem, có càng nhiều khán giả càng tốt. Tác phẩm điện ảnh xuất sắc phải như cô gái đẹp về hình thể nhưng cũng rất thông minh.

Phóng viên: Dự kiến “578” bao giờ ra mắt khán giả?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Hiện tại chúng tôi vẫn đang đưa dự án phim đi quảng bá, giới thiệu ở trong nước và nhiều quốc gia khác. Khoảng tháng 8-2018 mới chính thức bấm máy và sẽ ra mắt khán giả vào tháng 6-2019.

Phóng viên: Cảm ơn đạo diễn. 

N.Hoa
.
.
.