Cha đẻ của "chiếc váy triệu đô" Givenchy qua đời

Thứ Ba, 13/03/2018, 10:30

Nhà thiết kế (NTK) huyền thoại của hãng thời trang xa xỉ Givenchy là Hubert de Givenchy đã qua đời ở tuổi 91 ngày 10-3 (giờ địa phương), tại một lâu đài gần Paris, Pháp. Trong sự nghiệp của mình, ông đã được phục vụ những khách hàng là các ngôi sao hạng A hay phu nhân tổng thống Mỹ. 

Huyền thoại Hubert de Givenchy năm 1960. 

Thông tin trên được NTK Philippe Venet, cộng sự lâu năm của Hubert de Givenchy cho biết vào ngày 12-3 (giờ Việt Nam). Theo đó, sau khi sự việc được công bố, rất nhiều tín đồ thời trang đã gửi lời chia buồn, tiếc thương tới NTK lừng danh.

NKT Hubert de Givency sinh năm 1927 tại Pháp trong một gia đình không hề có truyền thống về thời trang. Thuở thiếu thời, ông là bạn đồng môn của NKT Pierre Balmain và Christian Dior. Trước khi thành lập thương hiệu riêng mang tên mình, Hubert de Givenchy từng làm việc cho NKT Elsa Schiaparelli.

Hubert de Givenchy trong một show diễn năm 1995 trước khi chính thức "về hưu". 

Cực kì hâm mộ NTK Cristobal Balenciaga, Givenchy từng tuyên bố rằng, các sáng tạo của ông ít nhiều đều lấy cảm hứng từ nét tinh giản, cùng những phom dáng mạnh mẽ của Balenciaga, lồng ghép thêm chút yểu điệu của người phụ nữ thập niên.

Có thể nói, vào những năm 1950, ông là một trong những NTK danh giá bậc nhất, khách hàng của ông đa phần đều là những người nổi tiếng, quý phu nhân thời bấy giờ như: Audrey Hepburn, Jacqueline Kennedy… Năm 1988, ông bán Givenchy cho tập đoàn LVMH và về hưu vào năm 1995, nhưng vẫn theo dõi và là cố vấn cho thương hiệu.

Chiếc váy đen nổi tiếng của Givency được bán với giá gần 1 triệu USD năm 2006. 

Bernard Arnault - người đứng đầu tập đoàn LVMH - chủ trì tang lễ của Hubert de Givenchy phát biểu: "Hubert de Givenchy được coi là biểu tượng của sự sang trọng đậm chất Paris hơn nửa thế kỷ, là một trong số những nhà sáng tạo đặt Paris vào đỉnh cao của thời trang thế giới những năm 1950. 

Ông đã cách mạng hóa thời trang quốc tế trong việc tạo ra những hình ảnh vượt thời gian cho Audrey Hepburn - bạn thân và cũng là nàng thơ của ông trong hơn 40 năm".

Năm 2006, chiếc váy đen nổi tiếng mà biểu tượng Audrey Hepburn mặc trong bộ phim Breakfast at Tiffany’s đã được bán với giá 920.000 USD (~21 tỷ đồng) và được giới thời trang mệnh danh là một trong những bộ váy đắt nhất mọi thời đại. 

Như Uyên
.
.
.