Xịt sơn, vẽ bậy lên xe ôtô của người khác bị xử lý như thế nào?

Thứ Sáu, 03/08/2018, 22:48
Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ việc chủ xe ôtô đỗ xe chắn cửa nhà, lối đi của người dân hay đỗ xe trước các cửa hiệu bị xịt sơn, vẽ bậy, hay dùng vật sắc nhọn cào xước xe,… nhằm mục đích dằn mặt chủ xe. Vậy trách nhiệm pháp lý của các bên trong những vụ việc này như thế nào?


Vụ việc mới nhất gây tranh cãi trên mạng xã hội xuất phát từ một video clip ghi lại cảnh một người đàn ông lớn tuổi cầm 2 chai sơn đỏ liên tục vẩy và đổ vào chiếc xe ô tô màu trắng đang đỗ ở lề đường Tân Phú, Quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Trong video clip, người đàn ông lớn tuổi chuẩn bị sẵn 2 chai sơn đỏ, lần lượt dùng những chai sơn này bôi lên phần đầu xe, gương và kính xe. Sau khi đổ hết, người này ném cả vỏ chai lên thân xe và lầm bầm chửi mắng.

Người đàn ông lớn tuổi đang đổ sơn đỏ lên chiếc xe ôtô màu trắng (ảnh căt từ video clip).

Được biết, khi đó chiếc xe ôtô “đen đủi” kia đang đỗ dưới lòng đường, trước một cửa hàng sửa chữa ô tô xe máy có vỉa hè cũng khá rộng.

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Phạm Xuân Nghĩa (thuộc VPLS Hoàng Huy – Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết:

Thứ nhất, đối với bên đỗ xe nếu không vi phạm Luật Giao thông đường bộ về hành vi dừng đỗ xe thì chỉ được coi là gây sự bất tiện cho người khác, cần có ý thức hơn mỗi khi dừng đỗ để tránh gây phiền hà cho người khác. Nếu vi phạm quy định về dừng đỗ không đúng nơi quy định thì bị xử lý hành chính theo các khoản 2,3, 4 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Theo đó, người điều khiển xe có thể bị phạt tiền lên đến 1,2 triệu đồng tùy hành vi vi phạm.

Thứ hai, đối với hành vi xịt sơn, vẽ bậy, cào xước,… lên xe người khác thì tùy vào mức độ thiệt hại sẽ bị xử lý trách nhiệm hình sự, hành chính và phải bồi thường dân sự. Cụ thể:

Nếu thiệt hại chưa đến 2 triệu đồng và không thuộc các trường hợp tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015 thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy và phòng chống bạo lực gia đình. Theo đó, người này có thể bị phạt tiền lên tới 5 triệu đồng về hành vi “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác”.

Nếu thiệt hại từ 2 triệu đồng trở lên hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc các trường hợp tại khoản 1 Điều 178 thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015:

Điều 178. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản

1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;

đ) Tài sản là di vật, cổ vật.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

c) Tài sản là bảo vật quốc gia;

d) Dùng chất nguy hiểm về cháy, nổ hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

đ) Để che giấu tội phạm khác;

e) Vì lý do công vụ của người bị hại;

g) Tái phạm nguy hiểm,

3. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

4. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy, có thể thấy rằng việc xịt sơn lên xe người khác – chẳng hạn như vụ việc người đàn ông lớn tuổi đổ sơn đỏ lên xe ôtô trắng ở trên - có thể phạm tội hình sự nếu mức thiệt hại được đánh giá từ 2 triệu đồng trở lên và khung hình phạt tù cao nhất có thể lên đến 20 năm và phải bồi thường thiệt hại cho bị hại.

Những vụ việc người dân tự ý đổ sơn, bôi bẩn, nhằm mục đích dằn mặt chủ xe là do vì bực tức trước những xe ô tô đỗ chắn cửa nhà mình, hoặc đỗ gây cản trở giao thông. Nguyên nhân chính là do tâm lý người dân cho rằng, vỉa hè trước cửa nhà mình, ngõ đi vào nhà mình là thuộc quyền quản lý, sử dụng của mình.

Thậm chí, ngay cả trong trường hợp những tuyến phố được phép dừng đỗ xe ô tô, song một số chủ những gia đình có nhà mặt đường cũng tỏ ra khó chịu khi những chiếc xe ô tô đỗ chắn ngay mặt tiền nhà mình, nhất là khi họ đang hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, người dân không nên tự ý bôi bẩn, viết bẩn lên xe ô tô, vì thực ra, người vi phạm đang dừng đỗ xe sai quy định tại đất công cộng, họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu tự ý bôi bẩn, vẽ bẩn lên tài sản của họ nhẹ thì bồi thường, nặng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu chủ tài sản có đơn đề nghị khởi tố vụ án hình sự về hành vi làm hư hỏng hoặc hủy hoại tài sản.

Vậy nên trong mọi trường hợp việc đầu tiên là các bên phải hết sức bình tĩnh tìm cách giải quyết, tốt nhất là nên báo cho chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý phù hợp.

Việt Cường
.
.
.