Những thu nhập nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2018?

Thứ Năm, 07/03/2019, 09:35
Tháng 3 là tháng cao điểm của mùa quyết toán thuế hằng năm. Hiện nay, Tổng cục Thuế đã có các văn bản hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện quyết toán thuế.

Những lưu ý khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, thu nhập chịu thuế phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2018 là tổng thu nhập từ tiền lương, tiền công mà cá nhân thực nhận từ 1-1-2018 đến 31-12-2018. 

Đối với khoản tiền nhà ở, điện, nước và các dịch vụ kèm theo (nếu có) không bao gồm: khoản lợi ích về nhà ở, điện nước và các dịch vụ kèm theo (nếu có) đối với nhà ở do người sử dụng lao động xây dựng để cung cấp miễn phí cho người lao động làm việc tại khu công nghiệp; nhà ở do người sử dụng lao động xây dựng tại khu kinh tế, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn cung cấp miễn phí cho người lao động làm việc tại đó. 

Trường hợp cá nhân ở tại trụ sở làm việc thì thu nhập chịu thuế căn cứ vào tiền thuê nhà, hoặc chi phí khấu hao, tiền điện, nước và các dịch vụ khác tính theo tỷ lệ giữa diện tích cá nhân sử dụng với diện tích trụ sở làm việc. 

Khoản tiền thuê nhà, điện nước và các dịch vụ kèm theo (nếu có) đối với nhà ở do đơn vị sử dụng lao động trả thay tính vào thu nhập chịu thuế theo số thực tế trả thay, nhưng không vượt quá 15% tổng thu nhập chịu thuế phát sinh (chưa bao gồm tiền thuế nhà, điện nước và dịch vụ kèm theo (nếu có) tại đơn vị không phân biệt nơi trả thu nhập. 

Các khoản phụ cấp, trợ cấp không tính vào thu nhập chịu thuế được tổng hợp tại danh mục tổng hợp các khoản phụ cấp, trợ cấp do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành làm cơ sở xác định thu nhập chịu thuế TNCN từ tiền lương, tiền công.

Riêng về giảm trừ gia cảnh, việc giảm trừ gia cảnh cho bản thân, người nộp thuế (NNT) có nhiều nguồn thu nhập thì lựa chọn tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân tại một nơi. Trường hợp trong kỳ tính thuế, cá nhân cư trú chưa tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân, hoặc tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân chưa đủ 12 tháng thì được tính đủ 12 tháng nếu thực hiện quyết toán thuế theo quy định.

Về giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc, việc giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc mà NNT có nghĩa vụ nuôi dưỡng được tính kể từ tháng có phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng theo hướng dẫn tại Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15-8-2013 của Bộ Tài chính và Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15-6-2015 của Bộ Tài chính. 

Để được giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc khi người phụ thuộc đã đăng ký và có đầy đủ hồ sơ chứng minh người phụ thuộc theo quy định tại điểm g, khoản 1, Điều 9 Thông tư số 111/2014/TT-BTC ngày 15-8-2013 của Bộ Tài chính thì được tính giảm trừ gia cảnh trong năm 2017, kể cả trường hợp người phụ thuộc chưa được cơ quan thuế cấp mã số thuế. 

Mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một NNT trong năm tính thuế. Trường hợp nhiều NNT có chung người phụ thuộc phải nuôi dưỡng thì NNT tự thỏa thuận để đăng ký giảm trừ gia cảnh vào một NNT. 

Điều kiện để xác định người khuyết tật, không có khả năng lao động là người phụ thuộc: Người khuyết tật, không có khả năng lao động theo hướng dẫn tại tiết điểm đ, khoản 1, Điều 9 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15-8-2013 của Bộ Tài chính là những người thuộc diện điều chỉnh của pháp luật về người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo và không có khả năng lao động.

Thành lập tổ chỉ đạo và triển khai quyết toán thuế

Để thống nhất về các giải pháp hỗ trợ NNT thực hiện quyết toán thuế TNCN năm 2018, Tổng cục Thuế đã thành lập tổ chỉ đạo và tổ triển khai quyết toán thuế năm 2018 tại cơ quan tổng cục và cục thuế các tỉnh, thành phố. 

Cụ thể là thành lập tổ chỉ đạo và tổ triển khai tại Tổng cục Thuế và các cục thuế; thực hiện tuyên truyền trên website ngành Thuế và các kênh thông tin đại chúng, phát thanh, truyền hình, báo chí, trang thông tin điện tử của cục thuế... để NNT biết và sử dụng hệ thống dịch vụ thuế điện tử kê khai quyết toán thuế TNCN. 

Việc hỗ trợ trực tuyến sẽ được thực hiện mỗi tuần một buổi, vào các ngày thứ 3 hằng tuần, riêng tuần cuối cùng của tháng 3 việc hỗ trợ trực tuyến sẽ được thực hiện hằng ngày.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng chỉ đạo việc hỗ trợ khai thuế điện tử. Dịch vụ thuế điện tử sẽ hỗ trợ NNT là cá nhân có nhiều nguồn thu nhập từ nhiều nơi khác nhau có thể chọn và xác định được nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế một cách dễ dàng chỉ bằng các nút tích lựa chọn đơn giản trên ứng dụng - thay vì trước đây NNT phải tự nghiên cứu để xác định nơi quyết toán. Điều này tránh được các trường hợp NNT xác định sai địa điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế, dẫn đến mất thời gian và công sức của NNT do phải đi lại nhiều. 

Ngoài ra, dịch vụ thuế điện tử cũng hỗ trợ để cá nhân có thể khai các chỉ tiêu trên tờ khai thuế theo đúng quy định, hỗ trợ việc tính toán để giảm sai sót về số học trên tờ khai. Dịch vụ thuế điện tử cũng hỗ trợ cán bộ thuế kiểm tra nhanh tính đầy đủ của hồ sơ khai quyết toán thuế trước khi chính thức phê duyệt vào ứng dụng quản lý thuế của ngành.

Hà An
.
.
.