Lái xe taxi giết nữ giám thị coi thi sẽ nhận mức án nào?

Thứ Năm, 30/03/2017, 09:33
Hỏi: Tôi được biết, ngày 23-3, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành phiên xét xử đối với bị cáo Nguyễn Văn Tiến, 27 tuổi trú tại phường Thạch Lĩnh, TP Hà Tĩnh trong vụ án “Giết người, Cướp tài sản” mà nạn nhân là nữ giám thị Phạm Thị Oanh. Tuy nhiên, sau đó phiên tòa đã tạm hoãn.

Xin Báo CAND cho biết, với hành vi của mình, bị cáo Nguyễn Văn Tiến có thể phải đối mặt với mức án nào? Xin cảm ơn! (Thanh Minh, Hà Nội)

Trả lời: Căn cứ quy định tại điểm e, n khoản 1 điều 93 Bộ luật Hình sự: Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân, tử hình: e, Giết người mà liền sau đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng; n, có tính chất côn đồ.

Tại khoản 1 điều 133 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

Như vậy, hành vi của Nguyễn Văn Tiến là đặc biệt nghiêm trọng thể hiện bản tính côn đồ, hung hãn, coi thường tính mạng của người khác. Hành vi của Nguyễn Văn Tiến đã phạm tội “Giết người” và tội “Cướp tài sản”. Tổng hợp hình phạt cho các hành vi phạm tội thì Nguyễn Văn Tiến có thể phải chịu mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Văn Tiến trong vụ án ''Giết người, Cướp tài sản'' diễn ra vào ngày 23-3 bị hoãn do sự vắng mặt của luật sư bào chữa cho bị cáo. Theo đó, đối chiếu quy định tại điều 194 của Bộ luật tố tụng hình sự thì phiên tòa sẽ được mở lại trong khoảng 30 ngày kể từ ngày ra quyết định hoãn phiên tòa.

Luật sư Nguyễn Tiến Trung (Giám đốc Công ty Luật Trung Nguyễn)

PV
.
.
.