Không cấm công dân sử dụng mạng xã hội

Thứ Sáu, 15/06/2018, 08:43
Hỏi: Tôi được biết Quốc hội đã thông qua Luật An ninh mạng. Xin Báo CAND cho biết, Luật có cấm công dân sử dụng các dịch vụ mạng xã hội như Facebook hay Google hay không? Các hành vi nào bị cấm theo quy định của Luật? Xin cảm ơn! (Ngọc Hưng, Hà Nội).

Trả lời: Luật An ninh mạng đã được Quốc hội thông qua ngày 12-6 với số phiếu đạt tỷ lệ 86,86%, chính thức có hiệu lực thi hành từ 1-1-2019. Theo đó, Luật chỉ nghiêm cấm các hành vi vi phạm pháp luật đã được pháp luật quy định. Cụ thể như sau:

1. Các hành vi chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bao gồm sử dụng không gian mạng tổ chức, hoạt động, cấu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, ví dụ như thông tin kích động biểu tình trái pháp luật, kích động gây rối an ninh, trật tự…

2. Các hành vi xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc.

3. Các hành vi phát tán thông tin gây hại cho tổ chức, cá nhân gồm thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế-xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

4. Các hành vi xâm phạm trật tự an toàn xã hội như sử dụng không gian mạng để hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng, xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội.

5. Các hành vi tấn công mạng, gián điệp, khủng bố mạng và liên quan như sản xuất, đưa vào sử dụng công cụ, phương tiện, phần mềm hoặc có hành vi cản trở, gây rối loạn hoạt động của mạng viễn thông, mạng internet, mạng máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, phương tiện điện tử; phát tán chương trình tin học gây hại cho hoạt động của mạng viễn thông, mạng internet, mạng máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, phương tiện điện tử.

6. Các hành vi lợi dụng quy định này của lực lượng chuyên trách để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Như vậy, không có quy định nào của Luật An ninh mạng cấm sử dụng các dịch vụ mạng xã hội như Facebook hay Google, không cấm công dân tham gia hoạt động trên không gian mạng hoặc truy cập, sử dụng thông tin trên không gian mạng.

Ban PL-BĐ
.
.
.