Siêu tàu phá băng hạt nhân Nga mạnh nhất thế giới ra khơi

Thứ Tư, 23/09/2020, 09:10
Tàu phá băng dùng năng lượng hạt nhân lớn nhất và mạnh nhất thế giới của Nga mang tên Arktika chuẩn bị bắt đầu chuyến hành trình đầu tiên kéo dài hai tuần tới Bắc Cực.
Tàu phá băng hạt nhân Arktika của Nga. Ảnh: ITN

The Drive cho biết con tàu đã tời nhà máy đóng tàu Baltic ở thành phố St. Petersburg vào ngày 22/9 để tới cảng Murmansk ở Bắc Cực để gia nhập đội tàu phá băng hùng mạnh của Nga, sau khi nó hoàn thành các bài thử nghiệm đầu tiên trên biển Baltic và Vịnh Phần Lan vào đầu tháng.

"Con tàu độc đáo này sẽ lần đầu tiên được trải nghiệm điều kiện khắc nghiệt ở Bắc Cực, nơi nó phải khẳng định được vị thế soái hạm trong đội tàu phá băng của Nga", nhà máy đóng tàu Baltic thông tin.

Cơ quan hạt nhân Nga Rosatom cho biết tàu Arktika sẽ di chuyển trên vùng biển Bắc Cực, đi qua quần đảo Franz Josef Land của Nga ở Bắc Băng Dương, trước khi tới Murmansk. Chuyến hải trình này sẽ mất khoảng hai tuần và chuyến ra khơi đầu tiên của Arktika.

Arktika là tàu phá băng lớn nhất và mạnh nhất thế giới với chiều dài 173m, cao 15m, độ choán nước hơn 33.500 tấn, chở theo 53 thủy thủ đoàn và có thể phá tan lớp băng dày 3m trên mặt biển.

Con tàu được thiết kế năm 2009, khởi đóng từ 2016, hạ thủy tháng 12/2019 và là tàu đầu tiên trong thế hệ tàu phá băng mới thuộc đề án Project 22220 của Nga. Tàu được trang bị hai lò phản ứng hạt nhân RITM-200, mỗi lò có công suất 175 megawatt, giúp tàu phá lớp băng dày đến 3m.

Tàu phá băng hạt nhân được xem là một trong những phương tiện chiến lược phục vụ nỗ lực tăng cường hiện diện của các nước ở Bắc Cực do khả năng phá băng mạnh mẽ, mở ra các tuyến đường biển dọc bờ biển Bắc Cực, giúp việc đi lại giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương diễn ra quanh năm.

Nga hiện là nước duy nhất trên thế giới vận hành đội tàu phá băng chạy bằng nhiên liệu hạt nhân. Đến 2035, nước này sẽ sở hữu ít nhất 9 tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân. Đây là một phần nỗ lực chiếm ưu thế tuyệt đối của Nga ở Bắc Cực.

Thiện Nhân
.
.
.