'Choáng' với cảnh tàu phá băng Nga lao phăng phăng trên băng dày ở Bắc Cực

Thứ Tư, 26/06/2019, 14:29
Tàu phá băng hạt nhân Yamal của Nga, được mệnh danh là "hàm cá mập", lao phăng phăng qua các lớp băng dày hàng mét tại Bắc Cực mà không gặp trở ngại nào.

Tàu Yamal di chuyển trên những lớp băng dày ở Bắc Cực. Video: RT

Đài RT của Nga ngày 26-6 đăng tải video ghi lại cảnh tàu phá băng chạy bằng nhiên liệu hạt nhân Yamal thuộc lớp tàu Arktika của Nga di chuyển nhẹ nhàng qua những lớp băng dày hàng mét trên Tuyến đường biển Bắc Cực.

Trong đoạn video, người ta có thể thấy phần ngoài của con tàu được phủ một lớp băng tuyết trắng xóa. Phần đầu của tàu được sơn theo hình hàm cá mập, nhưng đã bị trầy xước nhiều vì va đập vào những tảng băng lớn trên đường di chuyển.

Video cũng cho thấy cảnh tàu Yamal áp sát một tàu hàng đang mắc kẹt trên khu vực mặt biển phủ băng rồi lai dắt nó tới khu vực có thể tự di chuyển.

Tàu phá băng Yamal, được hạ thủy năm 1986 và hoạt động từ năm 1992 với động cơ 75.000 mã lực, thường được sử dụng để chở khách du lịch và hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học ở Bắc Cực. Con tàu là một trong 6 tàu phá băng hạt nhân lớp Arktika nổi tiếng do Liên Xô thiết kế, sản xuất.

Yamal cùng tàu "50 năm chiến thắng" là hai con tàu duy nhất thuộc lớp Arktika còn hoạt động. Trong thập niên tới, Nga có kế hoạch vận hành ít nhất 13 tàu phá băng hạng nặng, 9 trong số đó sẽ chạy bằng năng lượng nguyên tử. Đây là một phần nỗ lực chiếm ưu thế tuyệt đối của Nga ở Bắc Cực.

Thiện Minh
.
.
.