Nga hạ thủy siêu tàu phá băng hạt nhân lớn nhất thế giới

Thứ Hai, 27/05/2019, 14:01
Nga vừa hạ thủy tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới mang tên Ural. Con tàu dài 170 m với chiều cao tương đương tòa nhà 5 tầng và xuyên phá được lớp băng dày 3m.

RT ngày 26-5 đăng tải video cho biết tàu Ural được hạ thủy vào ngày 25-5 tại xưởng đóng tàu Baltic ở thành phố St. Petersburg, với chai rượu champagne đập vỡ tung vào thân tàu theo nghi thức truyền thống.


Khoảnh khắc tàu Ural được hạ thủy. Video: CGTN

Theo thông báo chính thức, Ural là một trong 3 tàu thuộc Dự án 22220 nhằm xây dựng hạm đội tàu phá băng hạt nhân hùng hậu nhất thế giới của Nga. Con tàu dài 170m, cao bằng tòa nhà 5 tầng và có thể phá băng dày 3m, điều chưa tàu nào trên thế giới làm được.

Giới chức Nga hi vọng con tàu sẽ mở đường cho tàu bè đi qua lớp băng dày ở Bắc Cực, theo đó rút ngắn một tuyến đường biển nối châu Á và châu Âu, đồng thời cho phép Moscow hiện diện  thường xuyên hơn ở Bắc Cực.

RT cho biết  tàu Ural sẽ được bàn giao cho Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Nga (Rosatom) vào năm 2022 sau khi 2 chiếc cùng loại có tên Arktika và Sibir, vốn đang chạy thử nghiệm, được biên chế.

Nga ước tính đến năm 2035, hạm đội tàu phá băng của nước này sẽ đạt tới con số 13 tàu, trong đó 9 tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Nga được xem là quốc gia sở hữu nhiều vùng lãnh thổ và có hoạt động tích cực nhất ở Bắc Cực, vượt xa nhiều nước khác như Canada, Mỹ và Na Uy. Bắc Cực được ước tính có trữ lượng dầu mỏ lên tới 412 tỉ thùng, chiếm 22% lượng dầu chưa được khám phá trên thế giới.

Thiện Minh
.
.
.