Núi lửa phun trào, rừng cây nham thạch xuất hiện

Thứ Ba, 30/10/2018, 10:52
Phun trào dữ dội vào năm 1790, dòng dung nham với nhiệt độ cực lớn từ núi lửa Kilauea chảy qua một rừng cây ở Hawaii đã biến nơi này trở thành rừng cây nham thạch vô cùng độc đáo.

Là một núi lửa hình khiên hiện đang hoạt động tại quần đảo Hawaii, Kilauea chính là núi lửa tích cực nhất trong số 5 núi lửa tạo nên đảo Hawaii. Kilauea tọa lạc tại bờ nam của đảo, có tuổi từ 300.000 đến 600.000 và nổi lên trên mặt biển khoảng 100.000 năm trước. Đây là đảo trẻ thứ nhì được tạo ra từ điểm nóng Hawaii và hiện là trung tâm phun trào của chuỗi núi ngầm Hawaii-Emperor.

Dung nham núi lửa quét qua khu rừng tạo ra rừng cây nham thạch. Một trong những minh chứng về việc này là sự kiện núi lửa Kilauea phun trào năm 1790 ở Hawaii.

Đây là thảm kịch thiên nhiên tồi tệ vì tác động của vụ phun trào núi lửa này còn nhìn thấy đến ngày nay.

Cụ thể, dung nham cao hơn 3m do núi lửa Kilauea phun trào đã chảy qua một rừng cây.

Với sức nóng khủng khiếp của dòng dung nham, những cây to không bị quật ngã.

Tuy nhiên, dưới sức nóng của dòng dung nham đỏ rực, những cây to không bị đổ gục đã đông lại và tạo thành một lớp vỏ bọc bên ngoài.

Theo đó, những cái cây to lớn này trở thành cây nham thạch.

Một số cây nham thạch có phần thân dưới là nham thạch trong khi phần thân trên là những cành củi khô giống như những bộ xương bị đốt cháy đen.

Cũng có một số cây to chỉ bị cháy một phần và tiếp tục phát triển, tồn tại tới ngày nay dù từng bị dòng dung nham cực nóng chảy qua.

Trong khi ấy, nhiều cây nham thạch bị rong rêu phủ kín.

Du khách có thể ghé thăm Công viên cây nham thạch nằm trên đường Pahoa-Pohoiki, phía đông nam Pahoa, thuộc Puna, đảo Hawaii để chiêm ngưỡng những cây nham thạch độc đáo này.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.