Khi "bằng chứng tình yêu" phản chủ

Thứ Tư, 02/03/2016, 18:14
Làm chuyện "người lớn" rồi dùng điện thoại ghi lại những khoảnh khắc "yêu" và lưu lại làm chứng tích thể hiện tình yêu…đã là "chuyện nhỏ" với không ít cặp đôi tuổi teen bây giờ. 


Có thể ban đầu, khi tình còn đậm đà họ chưa nghĩ đến một ngày những "bằng chứng" ấy được "bạch hóa" trên mạng. Đã có quá nhiều chuyện bi thương xảy ra. Người thì vì xấu hổ mà tìm đến cái chết, hay buộc phải chấp nhận làm thân nô lệ tình dục, bị tổn thương nặng nề về thể chất và tâm lý. Kẻ dùng nó để níu tình hay tống tiền phải nhận những hình phạt nghiêm khắc. Thế nhưng mọi lời cảnh báo dường như chưa đủ để giới trẻ "tỉnh ngủ", khi mà mới đây thôi, lại thêm một vụ thiếu nữ ở Đồng Nai quyên sinh, bởi hình ảnh trần trụi của mình bị phát tán với tốc độ chóng mặt trên các tài khoản Facebook với những comment tục tĩu.

Việc nhận diện được đầy đủ những nguy cơ có thể xảy ra, là cách tối ưu nhất để ngăn chặn những câu chuyện buồn khi "bằng chứng tình yêu" lên tiếng.

Ghi hình ái ân, hậu quả khó lường (ảnh minh họa).

Những "tấm gương tày liếp"

Thượng tá Ngô Minh An (Phó trưởng phòng PC50, Công an TP Hà Nội) kể với tôi rằng trong cuộc đời làm án của ông, ký ức về chuyên án bắt giữ tên Đào Văn Cường (SN 1987, trú tại Bỉm Sơn, Thanh Hóa) về hành vi "Cưỡng dâm" là không thể phai mờ theo năm tháng. Ông nhớ vụ này, bởi nỗi ám ảnh về những tháng ngày "sống không bằng chết" của nạn nhân L, khi buộc phải làm đồ chơi tình dục cho người tình một thuở của cô.

Thượng tá An kể: "Khi ấy, tôi đang là Đội trưởng Đội 14, Phòng CSHS-Công an TP Hà Nội. Vào một buổi chiều cuối năm, có một cô gái trẻ đến trình báo về việc bị "tống tình" bằng clip sex. Nước mắt lưng tròng, nạn nhân kể về những tháng ngày như sống trong địa ngục của mình, kể từ lúc Cường - gã trai mà cô đã trót dại trao thân, dùng những đoạn clip sex thời còn yêu nhau để biến cô thành nô lệ tình dục cho gã mỗi lúc lên "cơn vật" thể xác.

Chuyện tình của họ bắt đầu từ những năm học cấp 3 tại Thanh Hóa và kéo dài được vài năm thì nhạt phai dần, nhưng sự việc còn "bùng nhùng" khá lâu, vì ân tình thuở học trò làm sao nói bỏ là xong. Ngày lễ tình yêu năm đó, Cường nài nỉ, cầu xin L. cho gặp mặt lần cuối tại nơi trọ của y, rồi đường ai nấy đi.

Nghĩ bụng thôi gặp một lần cho xong, L. đã đến chỗ Cường. Tại đây, chẳng hiểu thế nào mà cô lại chấp nhận cho y quan hệ tình dục. Những tưởng đã có thể "dứt điểm" được với "người cũ", nào ngờ tên Cường đã bí mật ghi hình lại cuộc ân ái. Ngay sau "đêm cuối" ấy, Cường giở giọng đểu cáng, yêu cầu cô phải tiếp tục thỏa mãn tình dục cho y không điều kiện, với bất kể lúc nào y cần. Nếu trái lời thì đoạn clip đó sẽ được phát tán trên mạng và gửi đến cơ quan nơi L. làm việc.

Sợ hãi vì bị khống chế, L. buộc phải làm theo mọi yêu cầu của Cường. Những khi cô cự cãi đều bị Cường áp chế tư tưởng bằng đoạn clip ấy. Dã man nhất là lần L. bị tai nạn xe máy, hai chân phải băng bó nhưng y không buông tha, vẫn bắt cô phải đến nhà nghỉ phục vụ y. Chuỗi ngày L. làm nô lệ tình dục cho Cường khá dài và nạn nhân không thể thoát ra được.

Liên tục bị khủng bố tinh thần, khiến L. lâm vào trạng thái trầm cảm. Gia đình cô rồi cũng biết chuyện, họ đã tìm gặp Cường năn nỉ xin tha cho con em mình, thậm chí gặp cả bố mẹ y nhờ khuyên can, nhưng tên bệnh hoạn này vẫn không chịu buông tha. Lúc này L. đã có người yêu khác. Khi biết chuyện, thay vì hắt hủi cô, cậu ta đã động viên L.dũng cảm viết đơn tố cáo gã người yêu cũ đồi bại và chở L. đến các nhà nghỉ mà Cường đã "tống tình" L., để cung cấp bằng chứng cho cơ quan điều tra. Tôi khâm phục sự cao thượng của chàng trai này.

Thượng tá Ngô Minh An (giữa) tại thời điểm khám phá vụ Đào Văn Cường cưỡng dâm.

Biết tin L. có "người mới", Cường tức tối lồng lộn, nhưng không phải vì ghen, chẳng phải còn yêu mà vì tâm lý "không ăn thì đạp đổ". Y liên tục bắt L. phải phục vụ và gia tăng đe dọa. Thấy L. quyết liệt từ chối, Cường đã gửi USB chứa clip sex đến công ty nơi L. đang làm việc, kèm lời nhắn đe dọa.

Xét thấy hành vi của Cường đã cấu thành tội "Cưỡng dâm", chúng tôi đã lên phương án bắt giữ y để xử lý về hình sự. Tại cơ quan điều tra, Cường tỏ ra lỳ lợm, lý giải rằng hành động của mình xuất phát từ tình yêu, muốn níu kéo lại "người cũ". Tuy nhiên, với những tài liệu, chứng cứ thu thập được, chúng tôi đã vạch trần bản chất đểu giả, ích kỷ của y. Tên Cường về sau đã phải chịu hình phạt thích đáng về hành xử ích kỷ và bẩn thỉu của mình".

Câu chuyện của thiếu nữ trên là một cái kết "có hậu", vì nạn nhân đã dũng cảm vượt lên trên nỗi sợ hãi bị ô nhục, để tố cáo đối tượng trước cơ quan pháp luật. Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp vì bế tắc, khủng hoảng tinh thần mà nạn nhân tìm đến cái chết như một sự giải thoát. Năm 2015, dư luận lại được phen sôi sục trước cái chết tức tưởi của một nữ sinh 15 tuổi ở huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai. Vẫn là việc bị người yêu dùng điện thoại ghi lại "cảnh nóng" của 2 người.

Khi tình nhạt phai, Phạm Đình Lộc (SN 1994, trú tại xã Xuân Tây, tỉnh Đồng Nai) đã nảy sinh ý định tung đoạn clip đó lên mạng để khống chế cô. Động cơ không phải để níu kéo, mà là y muốn độc quyền sở hữu cô như một món đồ vật, muốn biến cô trở thành một dạng nô lệ tình dục. Thấy clip sex giữa mình và Lộc đang lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội và bị cộng đồng "ném đá" dữ dội, cô gái đã bị khủng hoảng tâm lý trầm trọng. Và rồi trong cơn bế tắc, cô đã ra sau nhà lấy thuốc diệt cỏ uống để tự kết liễu đời mình.

Không chỉ sử dụng ảnh nóng hay clip sex để "tống tình", mà đã nhiều tên còn dùng chúng để quay lại cưỡng đoạt tiền, tài sản của người đã một thuở "đầu gối tay ấp" với mình. Tháng 11-2015, tên Võ Thanh Nhân (ở quận 4, TP Hồ Chí Minh) bị bắt giữ về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản", khi gã "tống tiền" chị M.- người đã một thời chung sống như vợ chồng với gã bằng những tấm "ảnh nóng".

Tháng 8-2015, TAND quận Thanh Khê (Đà Nẵng) đã xử phạt Trần Đông Pháp (26 tuổi, ở K126/02 Trần Cao Vân, quận Thanh Khê) 18 tháng tù về tội Cưỡng đoạt tài sản. Trước đó, Pháp có quan hệ tình cảm với H. và có được nhiều "ảnh nóng" của cô gái này. Khi hai người chia tay, Pháp mở lập tài khoản Facebook nhắn tin yêu cầu H. đưa tiền, nếu không sẽ phát tán ảnh lên mạng. Sợ hãi, H. đã 3 lần gửi tiền cho y tổng cộng 17 triệu đồng. Do người này tiếp tục đe dọa, nạn nhân đã báo cảnh sát. Sự việc được làm rõ và kẻ "tống tiền" chính là người yêu cũ của cô.

Tin, nhưng vẫn phải phòng

Ban đầu, chỉ là những đề nghị "dễ thương" của bạn trai khi đề nghị các cô gái cho ghi hình lại bằng điện thoại những giây phút thăng hoa men tình. Cũng từ thời điểm ấy, những việc làm không được khuyến khích đã bị "lưu vết". Có "ngàn lẻ một" cách để những "bằng chứng" này phát tác hậu quả về sau.

Ngoài những tình huống "tống tình", "tống tiền" như trên đã nêu, thì đơn giản nhất là việc đánh rơi điện thoại, bị móc túi, bị "hack", hay bị hỏng máy mang ra quán sửa chữa. Chiếc điện thoại, máy tính chứa trong nó những "bí mật chết người" đó, sẽ được khai thác và đưa lên mạng xã hội, Youtube… chỉ trong vài giây.

Cộng đồng mạng cũng ngay lập tức sôi sục, clip hay "ảnh nóng" đó được lan truyền chóng mặt, hàng ngàn comment (bình luận) tục tĩu hay chửi rủa xuất hiện. Gia đình, người thân, bạn bè của "khổ chủ" choáng váng, còn "người trong cuộc" sẽ chẳng còn chỗ chui và cơn "địa chấn tâm lý" bắt đầu. Vụ phát tán clip sex của diễn viên "NKVA" năm xưa là một ví dụ điển hình về sự "bất cẩn" này.

Ông Nguyễn An Chất - (Chuyên gia tâm lý, Giám đốc Trung tâm tư vấn An Việt Sơn) cho biết: "Không ít cô gái trẻ vì không cưỡng lại được yêu cầu muốn ghi lại khoảnh khắc tình yêu nóng bỏng của người yêu, nên đã nhẹ dạ cho phép anh ta chụp ảnh khỏa thân, quay clip sex, thậm chí chủ động gửi ảnh nóng của mình cho anh ta. Các em chỉ muốn chứng minh mình đẹp, hấp dẫn, chịu chơi với người yêu, nhưng không thể ngờ rằng người mà các em tin tưởng, yêu thương bỗng dưng biến thành kẻ bỉ ổi khi chia tay.

Đối tượng Đào Văn Cường tại phiên tòa.

Khi yêu, chẳng ai lại không tin tưởng người mình yêu. Nhưng các em phải ý thức được rằng, tình yêu có thể không bền chặt mãi, còn ảnh nóng, clip sex rất khó xóa trong thế giới ảo này".

Thượng tá Ngô Minh An tư vấn: "Các cô gái cần đề cao cảnh giác. Tin, nhưng vẫn phải phòng. Đừng nên dễ dãi cho ghi hình nhạy cảm. Ngay khi bạn trai dụ dỗ, ép buộc mình chụp ảnh nude, quay clip sex, phải thấy rằng rất có thể anh ta có âm mưu nào đó, như muốn biến mình thành trò tiêu khiển. Điều này thể hiện sự không tôn trọng người yêu (vì nếu anh ta thực sự tôn trọng, yêu thương mình, sẽ không đòi hỏi như vậy, bởi làm thế là đặt người yêu đối diện với rủi ro, nguy hiểm).

Clip đã quay có thể sẽ được bạn trai chia sẻ trong nhóm bạn để khoe khoang "chiến tích", và rồi khi muốn chia tay thì cũng không dễ dàng, vì rất có thể anh ta sẽ dùng ngay "bằng chứng" đó làm vũ khí để hạ nhục, tống tình, tống tiền mình. Mặt khác, trong "thế giới phẳng" này, chẳng có gì có thể giấu kín vĩnh viễn, và cũng không chắc cả đời ta sẽ chỉ yêu một người. Vậy chồng hay người yêu sau này có rộng lượng bỏ qua nếu thấy clip sex của mình với kẻ khác? Liệu gia đình nào sẽ chấp nhận con dâu "cởi mở" như vậy? Liệu bạn có chịu đựng áp lực từ những phán xét của cộng đồng? Nếu "không chắc" thì nên tự bảo vệ hình ảnh của mình, ngay từ bây giờ.

Ngoài ra, hãy kiên quyết từ chối các hành vi tình dục mà mình không mong muốn. Khi chẳng may bị "người cũ" dùng hình ảnh nhaỵ cảm để "tống tiền, tống tình", hãy biết vượt qua nỗi sợ hãi, xấu hổ để nhanh chóng tố cáo tới cơ quan Công an, không nên âm thầm chịu đựng và biến mình thành nạn nhân của kẻ xấu".

Hiếu Trung
.
.
.