Cảm động chuyện bác sĩ lên facebook tìm bệnh nhân để phẫu thuật miễn phí

Thứ Tư, 10/08/2016, 09:44
Bác sĩ Nguyễn Xuân Anh đã lên trang facebook cá nhân đăng bài viết nhờ cộng đồng mạng tìm giúp địa chỉ của bé Minh Anh và hứa sẽ lo toàn bộ chi phí cho ca phẫu thuật. Nhờ tấm lòng từ tâm của bác sĩ, hiện Minh Anh đã có thể cầm bút đến trường học chữ như bao bạn bè khác.


Sau lần khám bệnh cho cô bé Minh Anh, quê Bình Thuận bị dị tật bẩm sinh không có ngón tay, ngón chân nhưng đến lịch tái khám bác sĩ Nguyễn Xuân Anh, Trưởng khoa Vi phẫu tạo hình Bệnh viện Sài Gòn ITO vẫn không thấy bệnh nhân đến khám. Ngầm hiểu được lý do vì sao, bác sĩ Nguyễn Xuân Anh đã lên trang facebook cá nhân đăng bài viết nhờ cộng đồng mạng tìm giúp địa chỉ của bé Minh Anh và hứa sẽ lo toàn bộ chi phí cho ca phẫu thuật. Nhờ tấm lòng từ tâm của bác sĩ, hiện Minh Anh đã có thể cầm bút đến trường học chữ như bao bạn bè khác.

Nước mắt hạnh phúc của một người mẹ

Chỉ sau 2 giờ đăng tải thông tin tìm địa chỉ bé Minh Anh trên trang cá nhân của mình, bác sĩ Nguyễn Xuân Anh đã được một người bạn nhắn cho địa chỉ và số điện thoại của bố mẹ bé Minh Anh. Ngay lập tức bác sĩ Xuân Anh đã điện thoại cho mẹ bé Minh Anh để nói ý định của mình.

"Khi tôi nói với mẹ Minh Anh là tôi sẽ mổ miễn phí, đồng thời kêu gọi các mạnh thường quân giúp cháu có thêm chi phí thuốc thang sau ca mổ mẹ Minh Anh đã khóc vì hạnh phúc. Ngay đêm đó Minh Anh được bố mẹ bắt xe đò từ Bình Thuận lên TP Hồ Chí Minh. Và chỉ một ngày sau đó ca phẫu thuật được thực hiện" - bác sĩ Xuân Anh kể lại.

Sau 3 giờ phẫu thuật, bàn tay bé Minh Anh đã được tách nhóm.

Trường hợp dính ngón của bé Minh Anh rất đặc biệt. Cả hai bàn tay, hai bàn chân của bé dính chùm 5 ngón, không chỉ dính phần mềm mà cả phần xương. Đây là một căn bệnh rất hiếm gặp, tỉ lệ 1/160.000. Chị Phạm Thị Loan, mẹ bé Minh Anh nhớ lại: "Lần đó, vợ chồng tôi quyết định đưa cháu lên Bệnh viện Sài Gòn ITO để khám. Chúng tôi nghe nói ở đây các bác sĩ rất giỏi trong việc phẫu thuật vi phẫu. Thế nhưng sau khi khám xong, bác sĩ nói chỉ tính mổ tách ngón một bàn tay thôi thì chi phí cũng lên tới xấp xỉ 50 triệu đồng rồi.

Nghe vậy, vợ chồng tôi chỉ còn biết lặng lẽ đưa con về. Vừa đi vừa khóc vì tin rằng với hoàn cảnh điều kiện kinh tế nhà mình thì vĩnh viễn bé Minh Anh không có cơ hội chữa khỏi dị tật. Chúng tôi thấy có lỗi với con lắm. Vậy mà không ngờ một thời gian sau vợ chồng tôi lại nhận được điện thoại của bác sĩ Xuân Anh nói sẽ mổ miễn phí cho cháu. Chuyện diễn ra bất ngờ quá làm vợ chồng tôi không dám tin là sự thật".

Khi biết được thông tin bác sĩ Nguyễn Xuân Anh sẽ mổ miễn phí tách ngón cho bé Minh Anh, anh Trương Thanh Tòng - một người bạn quen trên face của bác sĩ đã ngỏ ý muốn hỗ trợ toàn bộ chi phí cho ca phẫu thuật này. Ca mổ kéo dài suốt 3 giờ đồng hồ, bác sĩ Xuân Anh đã tiến hành tách dính ngón cái và ngón út của bàn tay trái, tạo hình hai ngón này và ghép da. Ca phẫu thuật diễn ra khá khó khăn do Minh Anh nhiều tuổi hơn so với tuổi có thể tiến hành mổ. Các xương dính chặt nhau không còn theo đúng cấu trúc giải phẫu ngón nên các bác sĩ của ca mổ phải tiến hành cưa xương tách ngón cái khỏi các ngón còn lại, tạo hình kẽ ngón cái dang rộng. Sau đó kíp mổ tiếp tục tạo hình lại xương bàn 4, 5 xuyên đinh cố định rồi tách ngón 4, 5 ở phần đốt ngón.

Sau 3 giờ tỉ mẩn với từng đường mạch máu, thần kinh ca mổ đã thành công ngoài mong đợi. Khi chúng tôi hỏi, vì sao bác sĩ không phẫu thuật bàn ay bên phải trước để Minh Anh có thể thuận tiện trong việc học hành thì bác sĩ Xuân Anh cười nói rằng: "Tôi đã từng chứng kiến Minh Anh nghiến răng dùng các mỏm thịt chìa ra ngoài của bàn tay trái để cầm bút. Tôi cảm nhận được tay trái của bé có sức mạnh hơn nên quyết định phẫu thuật bàn tay trái trước. Đến nay Minh Anh cũng đã quen với việc cầm bút bằng tay trái".

Nhớ những lần con hì hục cầm bút mà không được, mồ hôi nhễ nhại, nước mắt giàn giụa khiến chị Loan lòng đau như cắt. Chị bảo, chị càng đau lòng hơn mỗi lần con hỏi, sao tay chân con không giống các bạn. Sao mẹ lại đẻ con ra như thế này. Cuộc sống gia đình chị Loan vốn nghèo khó. Hai vợ chồng lặn lội từ Bắc vào Bình Thuận lập nghiệp. Thu nhập ít ỏi, ăn bữa nay lo bữa mai.

Bé Minh Anh khi chưa được phẫu thuật.

Thời gian đầu vợ chồng anh chị phải ở nhờ nhà kho xi măng của xí nghiệp. Sau này khi thấy các con phải sống trong không khí ô nhiễm nên anh chị cũng đã cố vay mượn tiền gia đình, bạn bè mua một miếng đất nhỏ dựng tạm một căn nhà cấp 4 để ở. Lần lượt 3 đứa con nhỏ ra đời, Minh Anh là con út.

"Lúc vừa sinh xong, nhìn thấy hình hài dị thường của con tôi đã ngất lịm đi. Đã thế bác sĩ còn nói chưa chắc bé đã sống được một tuần khiến tôi càng đau khổ hơn. Khi đón con về nhà, vợ chồng tôi cũng cố gắng chạy chữa cho cháu, ai mách thuốc gì cũng mua. Nhưng cố chữa thì cũng chỉ làm cho cháu sống được chứ không thể làm cho cháu thay đổi hình hài được" - chị Loan buồn rầu kể lại.

Đầu tháng 6 vừa qua, vợ chồng chị Loan quyết định đưa bé Minh Anh lên Bệnh viện Sài Gòn ITO để khám nhưng khi bác sĩ nói về số tiền phẫu thuật hai vợ chồng chị đành phải bất lực đưa con về. Giấc mơ cắp sách đến trường của Minh Anh tưởng đã chấm dứt nhưng tấm lòng bồ tát của bác sĩ Nguyễn Xuân Anh đã làm thay đổi cuộc đời bé.

Bác sĩ say mê làm từ thiện

Bé Minh Anh không phải là trường hợp đầu tiên được bác sĩ Nguyễn Xuân Anh phẫu thuật miễn phí. Trước đó anh đã thực hiện rất nhiều các ca mổ miễn phí. Anh chia sẻ: "Với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn khi họ đến bệnh viện làm phẫu thuật tôi vẫn thường giúp đỡ hết sức mình. Với những ca phẫu thuật có chi phí nhỏ hoặc vừa phải tôi có thể tự mình phẫu thuật miễn phí giúp đỡ họ nhưng với những ca phẫu thuật cần một khoản tiền lớn thì lúc đó tôi lại lên mạng kêu gọi bạn bè facebook và xin bệnh viện miễn giảm viện phí.

Hiện tôi đã thành lập được một cái quỹ nho nhỏ trên facebook với mục đích chung tay góp sức thay đổi số phận cho những người thiếu may mắn!". Trên trang face book cá nhân của bác sĩ Nguyễn Xuân Anh có không ít những lời kêu gọi từ thiện cũng như những lời chia sẻ niềm vui với cộng đồng mạng về sức khỏe tiến triển tốt của bệnh nhân.

Ngày 19-7, bác sĩ Xuân Anh viết: "Chào các bạn, hôm nay quỹ của chúng ta đã tài trợ toàn bộ chí phí cho ca mổ bé gái 14 tuổi mồ côi cha, đến từ Quảng Nam. Em bị dị tật co rút nặng cổ bàn tay và các ngón tay từ khi mới sinh ra, bằng nhiều thủ thuật phối hợp các bác sĩ đã giải phóng cho bàn tay và các ngón tay hết bị co rút. Sau 2 tuần em đã có thể tập luyện và sử dụng tay bình thường để kịp vào năm học mới. Chúc mừng em, chúc mừng chúng ta đã làm thêm được một việc thiện để trả nợ cho đời". Bên cạnh những lời chia sẻ là hình ảnh bàn tay cháu bé trước và sau ca phẫu thuật.

Bài viết trên trang cá nhân đăng tìm thông tin bé Minh Anh.
Bàn tay biến dạng của bé Minh Anh.

Một người may mắn khác cũng được bác sĩ Xuân Anh cùng các bác sĩ của bệnh viện nơi anh công tác phẫu thuật miễn phí bàn tay bị dính là diễn viên Cò Phùng Ngọc - người đóng vai Cò trong phim "Đất Phương Nam". Tâm sự với phóng viên, diễn viên Cò Phùng Ngọc xúc động: "Nếu không có những tấm lòng từ tâm như bác sĩ Xuân Anh thì chắc mãi mãi tôi không thể nào có được một bàn tay bình thường như bao người khác".

Cũng trên trang cá nhân của mình, bác sĩ Xuân Anh luôn sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc về sức khỏe của bạn bè và những người quan tâm đến trang cá nhân của anh. Anh tâm niệm cái nghề của mình có thể giúp được nhiều người nên anh sẽ cố gắng làm hết sức có thể. Rất có thể mỗi một cố gắng mỗi một hành động thiện nguyện của mình sẽ có thể làm thay đổi cả cuộc đời của người khác. Tiếng lành đồn xa, nhiều người nghèo bị dị tật không có đủ điều kiện kinh tế để làm phẫu thuật đã tìm đến nơi bác sĩ Xuân Anh đang công tác với hy vọng biết đâu đó mình sẽ là bệnh nhân may mắn tiếp theo được bác sĩ này phẫu thuật miễn phí…

Quang Ngọc
.
.
.