Bí ẩn xác ướp mỹ nhân quý tộc trong quan tài đá

Thứ Hai, 19/08/2019, 20:40
Một xác ướp nữ giới trong trang phục bằng lụa còn nguyên vẹn đến khó tin nằm trong chiếc quan tài bằng đá chìm sâu dưới làn nước ở vùng Siberia (Nga) được các chuyên gia tình cờ phát hiện khi nước trong đập rút xuống mức thấp làm phát lộ ngôi mộ…

Theo các chuyên gia, do xác ướp người phụ nữ mặc váy bằng vải lụa được đặt trong quan tài đá nên thi hài còn khá nguyên vẹn dù khu mộ chìm dưới nước trong nhiều năm. Thi hài người phụ nữ này không trải qua quy trình ướp xác nào mà được ướp một cách tự nhiên.

Khu vực phát lộ quan tài đá.

Trên ngực xác ướp, các chuyên gia tìm thấy một túi hạt thông. Theo quan niệm của người xưa, loại hạt này có tác dụng giúp người quá cố sang thế giới bên kia một cách thuận lợi. Ngoài ra, các chuyên gia còn tìm thấy một chiếc hộp trang điểm, bên trong chứa vỏ cây bạch dương và một chiếc gương nhỏ.

Căn cứ vào các hiện vật, các chuyên gia xác định xác ướp là người Hung du mục, xuất thân có thể từ tầng lớp quý tộc. Lụa, gương, tiền xu được tìm thấy trong ngôi mộ được cho có niên đại vào thời nhà Hán (khoảng năm 206 trước Công nguyên đến năm 220 sau Công nguyên).

Xác ướp còn khá nguyên vẹn.
Khóa thắt lưng bằng đồng được tìm thấy cùng với xác ướp trong quan tài đá.
Chiếc khóa thắt lưng chạm khắc trận chiến giữa hổ và rồng.
Những chuỗi hạt được tìm thấy trong quan tài đá.
Một số đồ vật bằng gỗ được tìm thấy.

Các chuyên gia vẫn đang tiếp tục tiến hành nghiên cứu sâu hơn để có thể giải mã danh tính của người phụ nữ cũng như cuộc sống của họ trước khi chết.

V.Cường (theo Mirror, Ảnh: IHMC RAS/The Siberian Times)
.
.
.