Hé lộ thân thế của xác ướp trong ngôi mộ cổ 4.000 tuổi

Thứ Năm, 18/04/2019, 10:40
Nền văn minh cổ đại Ai Cập được biết đến với những kim tự tháp kỳ vĩ, hay những cổ mộ bí ẩn. Một ngôi mộ cổ với những hình vẽ và chạm khắc có màu sắc sặc sỡ mới được Bộ Cổ vật Ai Cập công bố mới đây khiến thế giới phải kinh ngạc…

Theo các nhà khoa học, ngôi mộ cổ này có niên đại ước tính lên tới 4.000 năm tuổi, được cho là thuộc về một quý tộc sống trong Triều đại thứ Năm (thời kỳ kéo dài từ thế kỷ 24 tới 25 trước Công nguyên) có tên là Khuwy. Trên Twitter, Bộ trưởng Cổ vật Ai Cập Khaled al-Enani đã mời các đại sứ và một số quan chức nước ngoài tại “đất nước kim tự tháp” tới tham quan ngôi mộ.

Trong một đoạn video chính thức được công bố, ngôi mộ của Khuwy nằm trong khu nghĩa địa khổng lồ tại Saqqara, phía nam Cairo và hoàn toàn nổi bật nhờ vào thiết kế và màu sắc đặc biệt.

Ngôi cổ mộ nổi bật nhờ vào thiết kế và màu sắc đặc biệt.

Mohamed Mujahid, người đứng đầu nhóm khai quật cho hay, ngôi mộ có hình chữ L, với một hành lang nhỏ dẫn xuống phòng chờ. Tiếp đó là một căn phòng lớn hơn, có tường được trang trí bằng các hình chạm khắc và hình vẽ - cho thấy Khuwy đang ngồi ở một chiếc bàn chịu lễ.

Bất chấp sức tàn phá của thời gian, một số bức tranh vẫn còn giữ được những sắc màu rực rỡ - vốn thường được sử dụng trong hoàng tộc. Ngoài ra, kiểu lối vào dạng hầm cũng hay xuất hiện tại các kim tự tháp.

Những đặc điểm trên đã khiến các nhà khảo cổ học đặt ra câu hỏi về mối quan hệ giữa Khuwy và Djedkare Isesi – vị pharaoh thời đó và có kim tự tháp ngay gần ngôi mộ.

Một giả thuyết là Khuwy và Djedkare có thể có quan hệ họ hàng, trong khi theo một số người, thiết kế độc nhất vô nhị của ngôi mộ đến từ những cải cách hành chính và thủ tục ma chay của vị pharaoh này.

Bất chấp sức tàn phá của thời gian, một số bức tranh vẫn còn giữ được những sắc màu rực rỡ.

Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy xác ước của Khuwy và những chiếc bình đựng các cơ quan nội tạng người chết – nay đã bị vỡ thành nhiều mảnh. Ngôi cổ mộ được kỳ vọng sẽ giúp giới chuyên môn có thêm kiến thức về 40 năm trị vì của Djedkare Isesi.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.